Tử tù ở Mỹ bị hành quyết bất chấp sự phẫn nộ của quốc tế

Troy Davis đã bị kết án vào năm 1989 vì tội bắn chết một cảnh sát

Một tử tù ở Hoa Kỳ Troy Davis, người bị kết án vào năm 1989 vì tội bắn chết một cảnh sát, đã bị hành quyết đêm hôm qua tại bang Georgia, miền nam Hoa Kỳ, sau khi Tòa án Tối cao bác bỏ đơn kháng án vào phút chót của tử tù này.

Ông Davis đã bị tiêm thuốc độc ngay sau 11 giờ đêm giờ địa phương khi hàng trăm người biểu tình bên ngoài nói rằng ông ta vô tội.

Các nhân chứng nói rằng trong tuyên bố lần cuối cùng của mình, Davis đã nói với gia đình của cảnh sát bị thiệt mạng, Mark MacPhail rằng ông “đã không giết con trai, cha và anh của họ,” và rằng ông không hề có súng.

Vụ án đã gây sự chú ý của quốc tế vì không có bằng chứng trực tiếp rằng Davis có liên quan đến vụ phạm tội. 7 trong số 9 nhân chứng giúp kết án David đã rút lại hoặc từ bỏ phần khai chứng của họ.

Vụ án cũng bị cho là phân biệt chủng tộc khi nhiều người chỉ trích nói rằng ông Davis, một người Mỹ gốc Phi, đã bị truy tố một cách bất công vì vụ giết hại ông MacPhail, một người da trắng.

Luật sư của ông Davis, Thomas Ruffin, đã so sánh vụ hành quyết này với chế độ nô lệ và lối hành hình của người phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Phi.

Các luật sư của ông Davis đã đệ đơn kháng án lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ chỉ vài phút trước giờ mà cuộc hành quyết ban đầu được ấn định, vào lúc 7giờ tối. Tòa án đã tạm thời ngưng vụ hành quyết, nhưng đã bác bỏ kháng án mà không đưa ra bình luận nào vài giờ sau đó.

Đội ngũ luật sư của ông cũng đã thất bại khi tìm cách thực hiện một số hành động khác vào phút chót ngày hôm qua, trong đó có cả việc đề nghị cho người đàn ông 42 tuổi này qua máy kiểm tra nói dối để chứng minh là ông vô tội.

Các luật sư của ông cũng đã gửi đơn lên Tổng thống Barack Obama để xin ngưng vụ hành quyết tuy nhiên người phát ngôn Tòa Bạch Ốc nói rằng việc tổng thống can thiệp vào các vụ cụ thể là “không thích hợp.”

Giáo hoàng Benedicto, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, Đức Giám mục Desmond Tutu, cựu giám đốc FBI và các chính trị gia bảo thủ ở Georgia cũng đã đặt nghi vấn về sự phạm tội của ông Davis và đã bênh vực ông.

Hàng ngàn người trên khắp thế giới đã tuần hành trong những ngày gần đây, và hàng triệu người đã ký đơn kiến nghị đòi ngưng vụ hành quyết ông Davis.

Tổ chức Ân xá Quốc tế ngay lập tức chỉ trích vụ hành quyết ông Davis, gọi đây là một “sự thất bại tai hại của hệ thống tư pháp.”