Tưởng nhớ ca sĩ Andy Williams

Ca sĩ Andy Williams

Ca sĩ Andy Willliams qua đời hôm thứ ba 25 tháng 9 tại nhà của ông ở tỉnh Branson trong tiểu bang Missouri sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư bàng quang. Ông thọ 84 tuổi. Tiết mục Đời sống Văn hóa kỳ này thuật lại bài viết của các thông tín viên VOA Mary Morningstar và Doug Levine ghi lại cuộc đời và sự nghiệp của người ca sĩ lừng danh qua nhiều thập niên này.

Andy Williams đánh dấu 75 năm sự nghiệp năm nay, và nổi tiếng nhờ giọng hát trầm baritone êm ái, chuyên hát những ca khúc về tình yêu lãng mạn. Ông còn là một ngôi sao truyền hình được yêu chuộng, dẫn một chương trình tạp diễn hàng tuần và chương trình Giáng Sinh đặc biệt hàng năm.

Williams bắt đầu được đưa lên bảng xếp hạng các ca khúc hàng đầu vào tháng 4 năm 1956, và chưa đầy một năm sau đã lên được đầu bảng với ca khúc xếp hạng 1 là “Butterfly.”

Sinh ở Wall Lake, tiểu bang Iowa, Williams khởi đầu sự nghiệp lúc 8 tuổi khi cùng với 3 người anh em trai bắt đầu loạt chương trình biểu diễn trên đài phát thanh ở Des Moines, Iowa. Vào giữa thập niên 1940, gia đình ông rời qua Los Angeles, California, nơi ban tứ ca tiếp tục trình diễn cho đến khi bị động viên tham dự cuộc chiến tranh Triều Tiên thì ban nhạc phải giải thể. Sau chiến tranh, anh em Williams hợp tác với nữ nghệ sĩ hài Kay Thompson, và trong 5 năm tiếp theo đó, các buổi trình diễn của họ ở khắp Hoa Kỳ đều bán sạch vé.

Năm 1953, anh em Williams chia tay hẳn, và một năm sau, Andy ký hợp đồng ghi âm đơn ca đầu tiên với công ty Cadence Records. Những năm thành công nhất của ông là với hãng đĩa Columbia bắt đầu vào năm 1961.

Loạt show truyền hình riêng của Williams được giải Emmy được phát trên đài NBC từ năm 1962 đến 1971. Show này đã giới thiệu nhiều nghệ sĩ mới như anh em Osmond, ban nhạc đã nhớ lại người nghệ sĩ này mở đầu cho sự nghiệp của họ:

“Andy là người đã bắt đầu sự nghiệp của chúng tôi. Ông ấy là người bắt đầu toàn bộ. Và thực là một giọng hát tuyệt vời! Chúng tôi cùng lớn lên. Nếu có gì đem lại sự ổn định cho đời sống chúng tôi, thì đó chính là tham gia show của Andy và được trình diễn cùng với ông.”

Trong suốt thập niên 1960 và 1970, Andy Williams đã làm cho nhiều ca khúc nhạc đề phim nổi tiếng. Trong số các ca khúc này có bản nhạc “tủ” của ông là “Moon River”, nhạc đề của cuốn phim “Breakfast at Tiffany’s,” cũng như các ca khúc nhạc đề của những cuốn phim ăn khách như “Love Story,” “Dear Heart,” “The Godfather, “ và “Days of Wine and Roses.”

Andy Williams đã ghi âm hơn 800 ca khúc bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức và tiếng Nhật. Các đĩa nhạc Giáng sinh của ông nằm trong số các đĩa hát bán chạy nhất.

Williams còn được biết tiếng cả sau khi không còn thành công trên bảng xếp hạng. Năm 1992, ông khai trương nhà hát Andy Williams Moon River ở Branson, Missouri, nơi ông đã trình diễn 6 đêm hàng tuần trong nhiều năm trường.

Có lần ông đã bình luận về các thành quả của ông và các khuynh hướng thay đổi trong công nghiệp âm nhạc:

“Tôi đã có thời bán hàng triệu đĩa và công nghiệp đĩa hát còn rất non trẻ. Phần lớn, theo tôi khoảng 90% các đĩa bán cho giới trẻ từ 10 đến 20 tuổi. Ta không thể trông đợi lúc nào cũng ăn khách.”

Andy Williams được kính nể nhờ công tác từ thiện, đã gây quỹ cho Học viện và Bệnh viện Khảo cứu Hen xuyễn Trẻ em và Quỹ Tưởng niệm Robert F. Kennedy.
Năm 2007, ông phát hành album nhạc cuối cùng thâu trong studio “I Don’t Remember Ever Growing Up.” Cuốn hồi ký của ông có tựa là “Moon River and Me” xuất bản năm 2009.