TT Trump ca ngợi quan hệ với Thủ tướng Anh sau khi phê phán Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Chequers gần Aylesbury, Anh quốc

Tổng thống Donald Trump nói hôm 13/7 rằng ông có mối quan hệ rất vững mạnh với Thủ tướng Anh Theresa May, trong khi trước đó ông đã phê phán chiến lược Brexit của bà. Ông Trump nói chiến lược đó có lẽ đã làm tiêu tan hy vọng về một thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm thứ 13/7, ông Trump đã nặng lời chỉ trích những kết quả “rất đáng tiếc” do chiến lược của thủ tướng Anh về đàm phán việc Anh rút khỏi Liên hiệp châu Âu.

"Nếu họ thực hiện một thỏa thuận như vậy, chúng tôi sẽ làm việc với Liên hiệp châu Âu thay vì làm việc với Vương quốc Anh, như vậy, điều đó có thể sẽ làm tiêu tan bản thỏa thuận", ông Trump nói với tờ The Sun.

“Lẽ ra có thể làm điều đó theo một cách khác”, ông nói với The Sun, “Tôi thực sự đã nói với bà Theresa May về cách làm điều đó, nhưng bà ấy không nghe tôi”.

Ông Trump cũng đã khen ngợi ông Boris Johnson, người đã từ chức ngoại trưởng trong tuần này cùng với bộ trưởng chuyên trách Brexit, David Davis, để phản đối chiến lược của bà May. Tổng thống nói ông Johnson "có thể sẽ là một thủ tướng vĩ đại".

Không một tổng thống Mỹ đang tại vị nào từng đưa ra lời chỉ trích công khai như vậy đối với một thủ tướng Anh trong khi đang thăm viếng, và những bình luận của ông đã làm suy yếu bà May trong đảng lẫn đất nước của bà cũng như ở nước ngoài.

Tuy nhiên, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau để hội đàm, cả hai đều cố gắng nói giảm nhẹ về những lời lẽ có tính can thiệp của tổng thống Mỹ liên quan đến những tranh cãi về Brexit.

"Chúng tôi thực sự có một mối quan hệ rất tốt", ông Trump nói. "Hôm nay chúng tôi bàn thảo về thương mại và quân sự".

Khi một phóng viên Mỹ hỏi ông có hối tiếc về những bình luận của ông trên tờ The Sun không, ông Trump quay đi và lắc đầu.

"Chúng tôi có rất nhiều điều để thảo luận", bà May phát biểu, và cho biết thêm là họ sẽ đàm thoại về "mối quan hệ đặc biệt" Anh-Hoa Kỳ và các cơ hội cho một thỏa thuận thương mại.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết tổng thống “rất thích và tôn trọng Thủ tướng May”. Bà Sanders nói thêm rằng ông Trump đã nói trong cuộc phỏng vấn là bà May “là một người rất tốt” và ông “không bao giờ nói bất cứ điều gì xấu về bà”.

​Hơn 64.000 người đã đăng ký biểu tình ở London chống lại chuyến thăm của ông Trump, đây là một trong hơn 100 cuộc biểu tình dự kiến diễn ra trong chuyến thăm 4 ngày của ông. Hôm 13/7, những người biểu tình đã thả một bóng bay lớn thể hiện tổng thống Mỹ dưới dạng một “em chã” màu da cam ở bên ngoài quốc hội Anh.