Trung Quốc bắt giữ Chu Vĩnh Khang, khai trừ khỏi đảng

Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc, cựu thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh tư liệu)

Cựu bộ trưởng bộ công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bắt và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản vì bị buộc tội tiết lộ bí mật nhà nước và nhận hối lộ.

Hãng tin chính thức Tân Hoa Xã liệt kê những cáo buộc đối với ông Chu, là quan chức cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc bị truy tố trong hơn ba thập kỷ qua.

Vào lúc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang quyết liệt bài trừ tham những, vụ Chu Vĩnh Khang được xem là ví dụ điển hình cho cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng không có ai đứng trên luật pháp.

Ông Chu từng đứng trong hàng ngũ giới lãnh đạo chóp bu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ban Thường vụ Bộ Chính trị, và nhóm nhỏ này đã quyết định gạt ông Chu ra, theo Tân Hoa Xã. Những cáo buộc hình sự nhắm vào cựu bộ trưởng nhiều quyền thế này nằm trong tay các cơ quan tư pháp của Trung Quốc.

Sáng sớm thứ Bảy, Tân Hoa Xã loan tin các nhà điều tra nhận thấy ông Chu đã "lạm dụng quyền hành của mình để giúp đỡ người thân, tình nhân và bạn bè kiếm lời lớn từ những doanh nghiệp đang hoạt động, khiến tài sản nhà nước thiệt hại nghiêm trọng."

Ông Chu đã bị điều tra từ tháng 7. Tân Hoa Xã nói một báo cáo về các hoạt động của ông Chu cho biết ông ta đã "ngoại tình với nhiều phụ nữ và đổi chác quyền hành của mình lấy tình dục và tiền bạc."

Tân Hoa Xã cho biết báo cáo trình lên Ban Thường vụ Bộ Chính trị đưa tới quyết định loại bỏ ông ta vào ngày thứ Sáu.

Chu Vĩnh Khang là một trong số hơn 50 quan chức cấp cao bị buộc tội kể từ khi ông Tập lên nắm quyền cách đây hai năm. Tuy nhiên, ông là quan chức cấp cao nhất bị truy tố từ năm 1981, khi người vợ quá cố của Mao Trạch Đông và các thành viên khác trong "Tứ Nhân Bang" bị buộc tội phản quốc vì đàn áp những đối thủ chính trị của họ trong cuộc Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc, từ năm 1966 đến 1976.