TQ phản bác chỉ trích của Philippines về dự án xây cất ở Biển Đông

Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động lấp biển lấy đất tại những đảo nhỏ mà Bắc Kinh chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, nơi Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Trung Quốc phản bác việc Philippines chỉ trích dự án khai hoang lấp biển của Bắc Kinh ở Biển Đông và tuyên bố rằng hoạt động này nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc.

Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc ngưng dự án cải tạo bề mặt đất có phạm vi đủ rộng để xây một đường băng. Tuy nhiên, Bắc Kinh nói những lời kêu gọi như thế là ‘vô trách nhiệm’, tỏ dấu sẽ quyết liệt phản đối bất kỳ nước nào đề nghị Trung Quốc ngưng các hoạt động có thể làm leo thang căng thẳng.

Tuần trước, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Gregorio Catapang, cho báo giới biết công tác của Bắc Kinh khai hoang đất tại Bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa đã hoàn thành phân nửa.

Tướng Catapang nói đây là việc làm đáng báo động vì mục đích sử dụng có thể khác ngoài mục đích hòa bình.

Đáp lại, Bắc Kinh khẳng định có chủ quyền ‘không thể tranh cãi’ ở Trường Sa, nơi đang có tuyên bố chủ quyền chồng chéo giữa các nước kể cả Việt Nam, Philippines, và Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 12/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nhấn mạnh: ‘Các hoạt động trên các đảo và bãi đá liên quan là những vấn đề thuộc phạm vi chủ quyền của Trung Quốc.’

Những hình ảnh từ quân đội Philippines và một ấn phẩm quốc phòng hàng đầu của Mỹ cho thấy Trung Quốc đang phát triển một đường băng trên một trong những hòn đảo ở Trường Sa.

Công trình này làm dấy lên quan ngại rằng có thể Trung Quốc đang biến lãnh thổ có tranh chấp tại đây thành các căn cứ quân sự.

Your browser doesn’t support HTML5

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 10/1/2015