Trung Quốc: Lời tỷ phú Soros chỉ trích Tập Cận Bình 'vô nghĩa'

Tỷ phú Mỹ George Soros phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hôm 24/1/2019

Lời chỉ trích của tỷ phú người Mỹ George Soros nhằm vào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thật “vô nghĩa”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm thứ Sáu, 25/1, sau khi nhà đầu tư và nhà từ thiện Mỹ gọi ông Tập là “đối thủ nguy hiểm” nhất thế giới đối với xã hội cởi mở.

Ông Soros, người thúc đẩy các sự nghiệp vì tự do thông qua các tổ chức từ thiện của mình, phát biểu hôm 24/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, rằng Trung Quốc là chế độ độc tài giàu có, mạnh mẽ và có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

“Điều này làm cho ông Tập Cận Bình trở thành đối thủ nguy hiểm nhất đối với các xã hội cởi mở”, ông Soros nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, khi được hỏi về lời phát biểu trên, đã nói rằng những phát biểu của một số cá nhân “làm lẫn lộn giữa đúng và sai” là những lời “vô nghĩa và không đáng tranh cãi”.

“Chúng tôi hy vọng người Mỹ đó có thể sửa chữa thái độ của mình, không bị thiển cận và có quan điểm khách quan, hợp lý và đúng đắn về sự phát triển của Trung Quốc”, bà Hoa nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Tập đã chỉ đạo một cuộc đàn áp giới bất đồng chính kiến kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, với hàng trăm luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền bị bắt giữ. Hàng chục người đã bị bỏ tù.

Ông Soros nói ông Tập đang thúc giục các công ty công nghệ Trung Quốc phát triển trí thông minh nhân tạo và một hệ thống chấm điểm xã hội mới mẻ sẽ giúp nhà nước độc đảng của Trung Quốc có quyền cai trị thống soái.

Ông Soros cho rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nên thôi tranh chấp thương mại với các nước khác và tập trung vào Trung Quốc, đồng thời trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc, như Huawei Technologies Co Ltd và ZTE Corp, là hai hãng mà Trung Quốc có thể sử dụng để củng cố quyền kiểm soát độc đoán.