Trung Quốc đưa 4 tàu đến gần đảo tranh chấp với Nhật

Nhật gọi đảo này là Senkaku còn phía Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư.

Các tàu hải giám của Trung Quốc hôm 25/9 đã di chuyển vào gần các hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần qua, theo hãng tin AFP.

Theo Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản, bốn tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo do Nhật Bản kiểm soát và được phía Nhật Bản gọi là đảo Senkaku, và phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, vào khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương) và di chuyển theo hướng tây nam.

Một tuyên bố trực tuyến của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc cho biết rằng bốn tàu tuần tra Trung Quốc "tuần tra ở vùng biển của Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư."

Tuần duyên Nhật Bản cho biết đây là lần thứ hai kể từ ngày 21/9 bốn tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển này.

Nhật Bản thường xuyên chỉ trích Trung Quốc làm leo thang căng thẳng trong khu vực bằng cách đưa tàu đến chuỗi đảo bất chấp phản đối của Tokyo.

Hai quốc gia đã “bị kẹt” trong một cuộc tranh chấp kéo dài về chủ quyền đối với các hòn đảo ở Biển Hoa Đông, được cho là có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú mà phía Trung Quốc tuyên bố là của họ.

Bắc Kinh cũng tham gia vào các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông, khẳng định chủ quyền đối với hầu hết các khu vực mặc dù Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.