Tổng thống Syria al-Assad đề nghị đối thoại

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đọc diễn văn đầu tiên kể từ tháng 6 tại nhà hát lớn ở trung tâm thủ đô Damascus, ngày 6/1/2013.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đọc một bài diễn văn hiếm thấy để lập lại sự hậu thuẫn đối với một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở nước ông, trong lúc ông lên án các lực lượng chống đối là “quân khủng bố” và hối thúc dân chúng chiến đấu chống lại những phần tử này.

Hôm nay, ông Assad đã đến một nhà hát lớn ở trung tâm thủ đô Damascus để đọc bài diễn văn đầu tiên kể từ tháng 6.

Ông al-Assad nói trước những người trung thành với ông rằng ông sẵn sàng tổ chức một hội nghị hòa giải dân tộc trong khuôn khổ của một tiến trình chính trị đưa tới một hiến pháp mới và các cuộc bầu cử. Nhưng ông nói rằng cuộc đối thoại như vậy sẽ loại trừ những người mà ông gọi là “đã phản bội Syria.”

Trông ông Assad có vẻ tự tin khi đọc bài diễn văn một giờ đồng hồ, trong lúc cuộc nổi dậy chống lại ông bước vào tháng thứ 22. Ông nói rằng Syria đang chiến đấu chống lại kẻ thù và bác bỏ nhận định cho rằng đang có một cuộc nổi dậy của dân chúng chống lại quyền cai trị kéo dài nhiều thập niên của gia đình ông.

Ông Assad lập lại sự mô tả cố hữu của ông về những chiến binh nổi dậy mà ông gọi là những phần tử khủng bố al-Qaida mưu toan phá nát đất nước.

Ông đòi các cường quốc Tây phương và khu vực ngưng cung cấp tài chánh và vũ khí cho những phần tử này. Ông cũng thúc giục dân chúng đoàn kết sau chiến dịch của ông để đè bẹp cuộc nổi loạn. Ông nói rằng liên minh đối lập Syria lưu vong hậu thuẫn cho phe nổi dậy là bù nhìn của Tây phương.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng diễn văn của ông Assad là đạo đức giả. Trong một tin nhắn Twitter, ông Hague nói rằng hứa hẹn cải cách của ông Assad chỉ là những lời hứa trống rỗng và không gạt được ai.

Lâu nay, các nhóm đối lập Syria lưu vong đã bác bỏ đề nghị đối thoại của ông Assad. Họ nói rằng những nhượng bộ chính trị đó quá ít, quá trễ và đòi ông Assad rời khỏi chức vụ như một điều kiện đàm phán.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, khoảng 60.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi Tổng thống Bashar al-Assad đàn áp cuộc nổi dậy vốn bắt đầu bằng những cuộc biểu tình ôn hòa để đòi dân chủ hồi tháng 3 năm 2011.

Những cuộc biểu tình đã chuyển đổi để trở thành một cuộc khởi nghĩa vũ trang nhằm chấm dứt sự cai trị độc tài trong 4 thập niên của gia đình ông Assad.

Giao tranh ác liệt tại Syria