Tổng thống Obama công bố mục tiêu cải tổ di trú

Tổng thống Obama tại Las Vegas, ngày 29/1/2013.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố “đây là lúc” cải cách di trú theo “lẽ phải” sẽ giải quyết tình trạng của 11 triệu người hiện đang sống và làm việc một cách bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Phát biểu tại Las Vegas ở tiểu bang Nevada hồi hôm qua, ông Obama đã công bố các mục tiêu cho một sắc luật toàn diện mới, trong đó có việc quản lý đường biên giới mạnh mẽ hơn, tạo ra một con đường nhập tịch cho các di dân bất hợp pháp và cải tiến hệ thống di trú hợp pháp để thu hút những người “tốt nhất và xuất sắc” đến Hoa Kỳ.

Ông Obama nói cải cách di trú “nằm trong tầm tay của chúng ta” nhưng ông thừa nhận rằng vấn đề này sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh luận sôi nổi và đầy nhiệt tình.

Ông Obama nói: “Có một số điểm mang tính cách quan trọng đối với chúng ta trong tư cách một xã hội hơn là vấn đề ai được đến đây và gọi đất nước này là quê hương; ai được đặc ân trở thành công dân của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ðiều này rất quan trọng. Khi chúng ta nói về việc ấy một cách trừu tượng, thì đôi khi cuộc bàn luận thường dễ dẫn đến quan điểm “chúng ta” ứng đối với “họ.” Và khi đó, nhiều người quên mất rằng phần lớn “chúng ta” đã từng là “họ.” Chúng ta quên mất điều ấy.”

Trở lại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ Jeff Sessions của đảng Cộng Hoà tỏ ý nghi ngờ về những gì một bộ luật mới về di trú có thể hoàn tất, và nói rằng việc chính phủ không muốn thực thi các luật lệ hiện hữu đã khiến cho số di dân bất hợp pháp tăng vọt.

Ông Sesions nói: “Chúng tôi tin vào vấn đề di trú, nhưng chúng tôi cũng tin vào luật pháp. Chúng tôi tin rằng mọi người phải chờ đến lượt mình và mọi người phải được chấp nhận nhập cư - trên 1 triệu ngưòi mỗi năm - trong một tiến trình có trật tự, chứ không phải một tiến trình vô trật tự, và rằng chúng ta không nên tưởng thưởng cho những người vi phạm luật pháp…gây khó khăn hơn nữa cho những người tìm cách tuân hành luật pháp.”

Hôm thứ hai, một nhóm các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đưa ra một loạt các đề nghị cải cách di trú của riêng hô trước khi Tổng thống Obama đọc bài phát biểu.

Theo kế hoạch lưỡng đảng, di dân bất hợp pháp phải đăng ký với chính phủ, vượt qua được các cuộc kiểm tra lý lịch, nộp mọi khoản tiền phạt và đóng thuế mà họ còn thiếu, và hoàn tất các bước khác, để được cấp quy chế “tạm dung” cho phép họ sinh sống và làm việc ở Hoa Kỳ một cách hợp pháp.

Kế hoạch này sẽ bao gồm những trường hợp ngoại lệ dành cho trẻ em vào Hoa Kỳ cùng với cha mẹ và đuợc đi học ở đây, và những công nhân nông nghiệp đóng một vai trò trong việc duy trì nguồn cung ứng thực phẩm cho quốc gia.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của đảng Cộng hòa, một trong những thành viên của nhóm lưỡng đảng, nói rằng các nhà lập pháp phải có một nghĩa vụ giải quyết tình trạng của những người đang ở trong nước một cách bất hợp pháp, trong khi cũng đối xử một cách công bằng với những người xin nhập tịch qua các kênh hợp pháp.