Reuters: Mỹ tăng tốc kế hoạch giảm mạnh nhân viên sứ quán ở Kabul

Tư liệu - Khu phức hợp đại sứ quán Mỹ ở Kabul, Afghanistan, ngày 20 tháng 1, 2016.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang tăng tốc một kế hoạch cắt giảm tới một nửa lực lượng lao động tại đại sứ quán Mỹ ở Kabul bắt đầu vào cuối tháng sau, khơi lên lo ngại rằng việc này sẽ làm suy yếu tiến trình hòa bình mong manh ở Afghanistan, Reuters loan tin dẫn lời các quan chức Mỹ và phụ tá trong Quốc hội.

Lệnh của ông Pompeo cho phái bộ ngoại giao lớn nhất của Mỹ được đưa ra sớm hơn một năm so với dự kiến, một diễn biến bất ngờ cho thấy tiến bộ ít ỏi trong các cuộc đàm phán của Mỹ với các phần tử chủ chiến Taliban về một thỏa thuận mà sẽ mở đường cho Mỹ rút quân và chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất của Mỹ.

Reuters cho biết Taliban, vốn đã có lợi thế đàm phán vì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai bày tỏ ý muốn chấm dứt chiến tranh, có thể tỏ ra kiên quyết hơn bởi vì họ sẽ coi việc cắt giảm nhân sự đại sứ quán là sự khẳng định thêm nữa ý muốn của ông Trump giảm thiểu vai trò của Mỹ ở Afghanistan.

Đại sứ quán Kabul là một minh chứng cho quy mô đầu tư của Mỹ vào Afghanistan kể từ khi Mỹ tham chiến ở đó vào năm 2001 sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9. Với lực lượng lao động khoảng 1.500 người, khu phức hợp được phòng thủ nghiêm ngặt được mở rộng với khoản tiền 800 triệu đôla bốn năm trước và hiện có 700 giường cho nhân viên.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng việc cắt giảm này nên được xem là một phần trong việc phân bổ lại các nhà ngoại giao Mỹ khắp toàn cầu, tuân theo sự dịch chuyển chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền Trump từ chỗ nhấn mạnh chuyện chống khủng bố sang ứng phó với sự cạnh tranh trở lại của “các cường quốc” Nga và Trung Quốc.

Nhưng việc cắt lực lượng lao động đại sứ quán nhiều như vậy có phần chắc sẽ có ảnh hưởng khắp Afghanistan. Kế hoạch này đã được các quan chức Bộ Ngoại giao thông báo cho các ủy ban chủ chốt của Quốc hội vào tuần rồi trước một thông báo chính thức, Reuters cho biết.

Nó có thể làm suy yếu mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ với chính phủ Afghanistan của Tổng thống Ashraf Ghani, một tháng sau khi hai nước đồng minh công khai xung đột về việc Kabul bị loại khỏi các cuộc đàm phán với Taliban ở Doha, Qatar.

Các quan chức Mỹ và các phụ tá trong Quốc hội nói rằng một trong số những lo ngại về một đợt cắt giảm nhân sự lớn là nguy cơ nó có thể gây lo lắng cho các đồng minh NATO, vốn đã mâu thuẫn với ông Trump về một loạt vấn đề, và cho thường dân Afghanistan.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói trong một email khi được hỏi về kế hoạch cắt giảm nhân viên đại sứ quán rằng Bộ “thường xuyên xem xét sự hiện diện của chúng tôi tại các phái bộ ở nước ngoài để phản ánh các tình huống thay đổi và mục tiêu chính sách của chúng tôi,” theo Reuters.

Các ưu tiên của ông Trump là “kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan thông qua một thỏa thuận hòa bình bền vững và tập trung chống khủng bố,” bà nói, và cho biết thêm rằng Washington sẽ duy trì một sự hiện diện “mạnh mẽ” ở Afghanistan.

Bà không giải thích lí do tại sao ông Pompeo tăng tốc kế hoạch cắt giảm nhân viên đại sứ quán.