Nhóm G7 'gần đạt thỏa thuận' giúp dập các đám cháy ở rừng Amazon

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và lãnh đạo nhóm G7.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/8 nói rằng lãnh đạo các quốc gia công nghiệp lớn trên thế giới đã gần đạt được một thỏa thuận về cách thức giúp dập các đám cháy ở rừng Amazon cũng như giúp xử lý hậu quả, theo Reuters.

Ông Macron nói rằng nhóm G7, gồm Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Italia, Anh và Canada, đã đạt đồng thuận về việc “giúp đỡ các nước bị ảnh hưởng bởi các đám cháy”.

Cho các phóng viên biết từ Biarritz, nơi tổ chức hội nghị của lãnh đạo G7, Tổng thống Macron nói rằng các thành viên của nhóm đang hoàn tất một thỏa thuận về “hỗ trợ tài chính và kỹ thuật”.

XEM THÊM: Sáu bang của Brazil yêu cầu quân đội giúp ứng phó cháy rừng Amazon

Reuters dẫn lời một quan chức Liên hiệp châu Âu giấu tên nói rằng các nhà lãnh đạo G7 đã đạt thỏa thuận về việc bằng mọi giá phải giúp dập các đám cháy, đồng thời giao cho ông Macron nhiệm vụ phải liên hệ với tất cả các quốc gia trong vùng Amazon để xem họ cần gì.

Số lượng các đám cháy kỷ lục đang phá hủy khu rừng, nhất là ở Brazil, gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế vì tầm quan trọng của rừng Amazon đối với môi trường toàn cầu.

Ông Macron tuần trước cáo buộc chính quyền của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã không bảo vệ Amazon cũng như đã nói dối về các cam kết về môi trường.