Nhận xét của Tổng thống tân cử Iran về Israel gây chỉ trích

Tổng thống tân cử Iran Hassan Rouhani

Một ngày trước khi nhậm chức, Tổng thống tân cử Iran Hassan Rouhani ngày hôm nay gọi Israel là một vết thương cần phải được cắt bỏ. Truyền thông nhà nước Iran và các hãng tin quốc tế đăng nhận xét này của Tổng thống Rouhani.

Tuy nhiên sau đó, truyền hình nhà nước Iran nói các hãng tin nêu tin sai lạc về những nhận xét của ông Rouhani. Đài truyền hình này cũng cho phát hình một cuộc phỏng vấn ông Rouhani trong đó ông nói “lãnh thổ Palestine bi chiếm đóng giống như một vết thương đã lâu trong cơ thể của cộng đồng Hồi Giáo.”

Video, được Mạng lưới Tin tức Ba Tư của Đài VOA xem lại, không thể kiểm chứng được một cách độc lập.

Nhận xét của ông Rouhani được đưa ra trong dịp tập họp để kỷ niệm ngày thứ Sáu là Ngày Quds hay còn gọi là Ngày Jerusalem. Ông sẽ nhậm chức vào ngày Chủ Nhật này.

Tin tức của các hãnh tin Iran cho biết ông cũng nghi ngờ về những nỗ lực của Israel nhằm tái tục các cuộc hòa đàm với người Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhanh chóng lên tiếng chỉ trích những nhận xét của ông Rouhani. Ông nói ông Rouhani đã lộ rõ bộ mặt thật sớm hơn dự kiến. Ông nói thêm nhận xét của ông Rouhani là một phần của hành động của Iran.

Iran đã kiên trì trong việc bác bỏ quốc gia Israel. Israel và các cường quốc phương Tây cáo buộc Iran có những tham vọng về vũ khí hạt nhân, một cáo buộc Iran bác bỏ.

Israel cảnh báo là không dung thứ việc Iran phát triển kho vũ khí hạt nhân, mà Israel xem như là một mối đe dọa lớn đang nổi lên.