Nga: Sẵn sàng cắt đứt quan hệ với EU nếu bị trừng phạt nặng nề

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Liên hiệp châu Âu nếu khối này tấn công Nga bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề, theo trích dẫn từ một cuộc phỏng vấn được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu 12/2.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang có những căng thẳng mới liên quan đến vụ bắt giữ và bỏ tù ông Alexei Navalny, người thường chỉ trích Điện Kremlin. Sự việc này gần đây làm dấy lên cuộc thảo luận về khả năng có thể có các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Ba nhà ngoại giao châu Âu nói với Reuters hôm 11/2 rằng Liên hiệp châu Âu có khả năng sẽ áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, có thể ngay trong tháng này, sau khi Pháp và Đức tỏ ý họ sẵn sàng thực hiện.

Áp lực phải tiến hành trừng phạt đã tăng lên kể từ khi Moscow khiến các nước châu Âu tức giận hồi tuần trước với việc Nga trục xuất các nhà ngoại giao Đức, Ba Lan và Thụy Điển mà không báo cho người đứng đầu về chính sách đối ngoại của EU, đúng lúc quan chức này đang thăm Moscow. Paris và Berlin giờ đây nói rằng phải có phản ứng đáp trả.

Trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Nga Lavrov được hỏi rằng liệu Moscow có tiến tới cắt đứt quan hệ với chính EU hay không.

Ông Lavrov trả lời: “Căn cứ vào thực tế, chúng ta sẵn sàng (cho điều đó), trong trường hợp chúng ta một lần nữa lại phải chứng kiến các lệnh trừng phạt được áp đặt trong một số lĩnh vực tạo ra rủi ro cho nền kinh tế của chúng ta, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm nhất”.

“Chúng ta không muốn tự cô lập khỏi đời sống toàn cầu, nhưng chúng ta phải sẵn sàng cho điều đó. Nếu ta muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh”, ông nói thêm.