Mỹ rút một số mặt hàng Trung Quốc khỏi danh sách đánh thuế 10%

Container hàng hóa tại Cảng Nước Sâu Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 6 tháng 8, 2019

Chính quyền Trump sẽ miễn cho một số sản phẩm nội thất gia đình, đồ dùng trẻ em, modem và bộ định tuyến internet do Trung Quốc sản xuất khỏi chịu thuế quan 10% trong đợt đánh thuế tiếp theo.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu công bố danh sách đầy đủ các mặt hàng được rút khỏi 300 tỉ đôla thuế quan dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9 và 15 tháng 12, một số trong số này đã bị áp thuế 25%.

Ông Trump hôm thứ Ba trì hoãn hơn một nửa mức thuế được đề xuất cho đến tháng 12, nói rằng nó sẽ giúp bảo vệ các doanh nghiệp và người tiêu dùng khỏi cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong mùa bán hàng Giáng Sinh.

Danh sách mới gồm 44 mặt hàng nhập khẩu được miễn đánh thuế, trị giá khoảng 7,8 tỉ đôla theo dữ liệu của Cục Khảo sát Dân số Hoa Kỳ, cũng bao gồm một số hợp chất hóa học được dùng trong sản xuất nhựa. Reuters trước đây đưa tin kinh thánh và sách tôn giáo sẽ được rút khỏi khỏi danh sách đánh thuế.

Phần lớn các mặt hàng được loại bỏ khỏi danh sách đánh thuế là các sản phẩm nội thất, bao gồm ghế có khung bằng gỗ và bằng kim loại và những sản phẩm làm bằng nhựa. Một số trong số này trước đây đã bị áp thuế trong các hạng mục đồ nội thất rộng hơn.

Ngành buôn bán đồ nội thất ở Mỹ trị giá 114 tỉ đôla là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì giá cả gia tăng do thuế quan của ông Trump, tăng lên 25% trong tháng Năm.