Hoa Kỳ có thêm trừng phạt với Syria

  • Dan Robinson

Một tay súng bắn lên không trong đám tang của 1 binh sĩ phe nổi dậy, Husain Al-Ali, bị thiệt mạng trong vụ đụng độ ở Aleppo, 9/8/2012

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đưa ra thêm biện pháp trừng phạt với Syria và một tổ chức bị Hoa Kỳ xem là tổ chức khủng bố đã tiếp tay với chính phủ Syria đàn áp cuộc nổi dậy.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng công ty dầu quốc doanh Sytrol của Syria bị trừng phạt vì đã cung cấp xăng cho Iran, nước ủng hộ quan trong cho chính phủ Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc làm của công ty Sytrol vừa giúp Iran tiếp tục chương trình hạt nhân, vừa giúp Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục áp bức người dân.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng loan báo các biện pháp trừng phạt mới lên Hezbollah vì đã giúp đỡ chính phủ Syria.

Tài sản của Hezbollah nằm trong thẩm quyền của Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng và các công ty Hoa Kỳ không được làm ăn với nhóm này.

Hezbollah có trụ sở ở Libăng và bị Hoa Kỳ xem là một tổ chức khủng bố từ nhiều năm qua và đã từng bị trừng phạt trước đây.

George Lopez, giáo sư trường đại học Notre Dame cho rằng hành động của Hoa Kỳ nhằm đánh đi một tín hiệu nữa cho những ai ủng hộ Tổng thống Syria.

Ông nói các hành động đó được đưa ra đúng thời điểm Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton chuẩn bị thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đỡ thêm cho phe nổi dậy tại Syria.

Có tin nói rằng bà Clinton sẽ loan báo viện trợ nhân đạo hơn 5 triệu đôla cho người tỵ nạn chạy khỏi Syria.

Anh Quốc hôm thứ Sáu cũng loan báo viện trợ cho quân nổi dậy 8 triệu đôla thiết bị thông tin liên lạc và hàng tiếp liệu về y khoa.

Hoa Kỳ vẫn tiếp tục giữ thái độ không cung cấp vũ khí sát thương cho phe nổi dậy Syria.

Các biện pháp trừng phạt Syria trước đây của Hoa Kỳ gồm có việc cấm không cho Ngân hàng Trung ương và các giới chức cao cấp Syria tiếp cận các thị trường của Hoa Kỳ. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng cấm những cá nhân hay tổ chức giúp các chính phủ Syria và Iran sử dụng công nghệ để chống lại những thành phần chống đối.