15 năm nữa Trung Quốc sẽ đoạt World Cup?

Huấn luyện viên người Thụy Ðiển Sven-Goran Eriksson.

Huấn luyện viên người Thụy Ðiển Sven-Goran Eriksson ủng hộ hành trình tìm World Cup của Trung Quốc và ông đoán 15 năm nữa ước mơ đó sẽ thành sự thật.

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang cách mạng hóa môn bóng đá kể từ khi ông Tập Cận Bình lên làm chủ tịch nước vào năm 2012.

Chủ tịch Tập Cận Bình, một người yêu chuộng môn thể thao vua, đặt ra ba mục tiêu cho bóng đá Trung Quốc trước khi ông lên cầm quyền – đó là đoạt suất đi tranh vòng chung kết World Cup, đăng cai World Cup, và cuối cùng là đoạt World Cup.

Môn bóng đá từ đó được đưa vào giáo trình chính thức của trường phổ thông trên toàn quốc, và khoảng 20.000 trường đào tạo bóng đá theo dự kiến sẽ khai trương từ bây giờ cho đến năm 2017. Cùng lúc đó, giải bóng đá quốc gia đang thừa tiền của nước này đang ra sức "mua sắm" những ngôi sao thượng hạng trên khắp thế giới.

Ông Eriksson, cựu huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Anh, hiện đang gây dựng tiếng tăm của ông tại Trung Quốc, và ông cũng đang làm huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Thượng Hải SIPG. Ông Eriksson tin rằng các mục tiêu của chủ tịch Tập đặt ra đang gặt hái kết quả.

"Tương lai của Trung Quốc xán lạn," ông Eriksson nói với Tân Hoa Xã. "Tôi tin là tôi đang ở đúng chỗ và đúng thời điểm. Qúy vị có thể luôn cảm nhận rằng bóng đá đang lớn mạnh tại Trung Quốc. Tôi đã ở Italia thập niên 1990, khi mọi cầu thủ đều muốn đến Italia vì bóng đá ở đó phát triển rất tốt. Rồi tôi sang Anh trong những năm 2000, khi mà mọi cầu thủ đều muốn về thi đấu cho giải Premier League bởi vì ở đó tài chính dồi dào và bóng đá phát triển.

"Nay, năm 2016, dường như mọi cầu thủ đều muốn đến Trung Quốc với cùng những lý do đó. Tiền của sẽ làm cho các câu lạc bộ mạnh lên.

"Có thể trong 10 hay 15 năm nữa, tôi tin chắc là đội tuyển quốc gia Trung Quốc đủ mạnh để đoạt World Cup."

Nguồn: Fox Soccer, ESPN