Lực lượng Chad hạ sát chỉ huy hàng đầu của al-Qaida

Hình ảnh do hãng truyền thông Sahara Media loan tải ngày 25/12/2012 về thủ lãnh Abdelhamid Abou Zeidby của Al-Qaida ở Maghreb Hồi giáo

Tổng thống Chad cho biết lực lượng của ông đã hạ sát Abdelhamid Abou Zeid, một viên chỉ huy của al-Qaida mà nhiều người khiếp sợ, trong cuộc giao tranh ở miền bắc Mali.

Tin tức chưa được xác nhận về cái chết của Abou Zeid bắt đầu lan truyền hôm thứ tư trong lúc các lực lượng của Pháp và Chad giao tranh với những phần tử Hồi giáo hiếu chiến trong vùng núi gần biên giới của Mali với Algeria.

Chi tiết về vụ hạ sát này vẫn chưa được rõ cho tới khuya thứ sáu. Phát biểu tại thủ đô N’Djamena của Chad, Tổng thống Idriss Deby nói rằng các lực lượng của ông đã hạ sát hai nhân vật lãnh đạo của phe hiếu chiến, trong đó có Abou Zeid.

Tin tức ở Algeria trước đó nói rằng Abou Zeid và khoảng 40 người khác đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Pháp. Các giới chức Pháp, Mali, và Algeria đều chưa xác nhận cái chết của Abou Zeid.

Tin tức ở Algeria và Pháp cho biết mẫu DNA đã được lấy từ thân nhân của Abou Zeid và giới hữu trách đang tìm cách phối kiểm với các thi hài tìm thấy ở miền bắc Mali.

Abou Zeid, sinh trưởng ở Algeria, là một trong các thủ lãnh của tổ chức al-Qaida trong vùng Magreb Hồi giáo, gọi tắt là AQIM, cánh Bắc Phi của al-Qaida.

Abou Zeid được cho là người chủ mưu việc bắt cóc nhiều người Âu châu và lấy được hàng triệu đô la tiền chuộc để tài trợ cho các hoạt động của AQIM.