Lễ hội Diều lần thứ 50 tại Washington D.C.

Lễ hội Diều năm 2016 đánh dấu kỷ niệm 50 năm những cánh diều bay trên National Mall, Washington DC.

Năm 1892, luật pháp Hoa Kỳ vẫn cấm diều, bóng và dù bay trong phạm vi thủ đô Washington D.C. Vì vậy, đến năm 1970, Viện Smithsonian đã bị từ chối cấp phép tổ chức lễ hội diều hàng năm ở National Mall. Ngày 18 tháng 4 năm 1970, cảnh sát đã bắt giữ 11 người phản đối luật bằng cách thả diều gần Đài tưởng niệm Washington.

Những người đam mê thả diều đã không được phép tổ chức lễ hội ở Thủ đô nên họ đã dời sự kiện đến Fort Washington ở quận Prince George, Maryland. Luật pháp sau đó đã được thay đổi, cho phép lễ hội diều được tổ chức ở National Mall.

Sau diễu hành khai mạc, lễ hội diều được bắt đầu bằng Kite Ballets với những người chơi diều lâu năm trình diễn kỹ thuật điêu luyện, điều khiển những cánh diều bay lượn theo nhạc.

Không chỉ là trò chơi, thả diều còn được coi là một môn thể thao. Thay vì sử dụng những cuộn dây để thả diều, người biểu diễn sử dụng dụng cụ chuyên biệt với chiều dài dây cố định để điều khiển con diều.

Với nghệ thuật chơi diều, sức gió và hướng gió là một trong những yếu tố quyết định. Những con diều thể thao được thiết kế để có thể bay trong nhiều điều kiện thời tiết. Vì vậy, những người tham gia biểu diễn đã trang trí cho lều của mình tại lễ hội bằng nhiều hình cá sặc sỡ, đồng thời cũng để xác định hướng gió.

Diều tiêu chuẩn có thể bay trong những cơn gió có tốc độ từ 3 đến 9 dặm một giờ nhưng có những con diều được thiết kế để có thể bay trong điều kiện gió mạnh khoảng 30 dặm một giờ hoặc hơn.

Sau Kite Ballets là cuộc thi của những người làm diều thủ công. Một chiếc diều truyền thống bao gồm cánh, dây và neo. Bề mặt cánh sẽ phản ứng chống lại sức gió để tạo ra lực nâng và kéo còn các neo có thể được cố định hoặc di chuyển.

Diều thủ công đòi hỏi độ chính xác cao vì chỉ cần một sơ xuất nhỏ trong từng chi tiết hoặc khi lắp ráp cũng có thể khiến con diều không thể bay.

Diều thủ công rất đa dạng về hình dạng, kích thước, màu sắc. Các con diều sẽ được điều khiển bằng một sợi dây chính sao cho có thể theo đúng hướng gió bay lên.

Trong khuôn khổ lễ hội, một phần không thể thiếu là nơi dành cho những người yêu diều có thể trải nghiệm làm những “tác phẩm” của riêng mình.

Một em bé chăm chú trang trí cho chiếc diều của mình.

Một người mẹ hào hứng khoe chiếc diều vừa được hoàn thành cùng con gái.

香港民陣表示有5萬人參與今年的7-1大遊行。(美國之音湯惠芸拍攝)

Lễ hội Diều cũng thu hút rất đông các nhà nhiếp ảnh người Việt đến sáng tác.