Iran đề nghị đối thoại để giải quyết các vấn đề quốc tế

Tổng thống Iran Hasan Rouhani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cam kết sẽ tham gia đối thoại xây dựng với các cường quốc thế giới.

Tiếp tục các cuộc tiếp xúc với giới truyền thông Mỹ, ông Rouhani nói trong một bài xã luận đăng trên tờ The Washington Post rằng “thời đại của các cuộc xung đột đẫm máu đã qua.” Ông nói giới lãnh đạo thế giới được trông đợi sẽ “lãnh đạo bằng cách biến những mối đe dọa thành các cơ hội.”

Bài xã luận của ông Rouhani được đưa lên báo tối hôm qua, vài ngày trước khi ông xuất hiện lần đầu trong cương vị Tổng Thống Iran trên sân khấu thế giới tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào tuần tới.

Trong khi đó, chương trình tin tức của đài NBC phát đi một cuộc phỏng vấn với Tổng Thống Rouhani trước đó trong tuần này. Và trong những ngày sắp tới, vị nguyên thủ quốc gia Iran sẽ tiếp tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khác nữa.

Liên Hiệp Quốc và các nước Tây phương đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với Iran vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này.

Một số cường quốc tin rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Teheran nhất mực khẳng định chương trình tinh chế uranium của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Trong bài viết đăng trên tờ Washington Post, ông Rouhani nói mục tiêu của việc sản xuất năng lượng hạt nhân cũng quan trọng trong nỗ lực “đa dạng hóa” các nguồn năng lượng của Iran, ngang với “nhu cầu của Iran đòi phải được tôn trọng nhân phẩm và được nể trọng.”

Tổng Thống Rouhani cũng đề cập tới vấn đề hạt nhân gây nhiều tranh cãi trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC. Ông nói Iran chưa hề theo đuổi bom hạt nhân và không tìm cách thủ đắc các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, trong bất cứ tình huống nào.

Israel khuyến cáo các cường quốc thế giới chớ nên bị thuyết phục bởi “những lời đường mật” của Teheran.

Một người phát ngôn của chính phủ Israel nói Iran tiếp tục có “những bước hành động mạnh mẽ” hướng tới việc thủ đắc vũ khí hạt nhân, và tình trạng này “phải chấm dứt.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói hiện không có kế hoạch để Tổng Thống Obama gặp ông Rouhani trong chuyến đi Mỹ sắp tới của nhà lãnh đạo Iran. Tuy nhiên các giới chức Mỹ thừa nhận rằng Tổng Thống Obama mới đây đã trao đổi thư từ với Tổng Thống Iran, một bước hiếm hoi đối với hai nước, vốn không có quan hệ ngoại giao với nhau.

Việc ông Rouhani được bầu lên hồi tháng 6 năm nay dường như đã đưa tới các hoạt động tiếp xúc ngoại giao mới từ hệ thống cầm quyền tại Iran.