Học trực tuyến hay trực tiếp: Lựa chọn cho niên học mới tại Mỹ

Trong khi nhà chức trách giáo dục ở Mỹ đang cân nhắc tiếp tục duy trì việc dạy học trực tuyến hay mở cửa lại trường học giữa dịch virus corona, một số phụ huynh gốc Việt có con đang theo học các trường trung học ở Mỹ cho biết họ đồng ý cho con cái quay trở lại trường để các em có thể gặp lại bạn bè và có được chất lượng giáo dục tốt hơn.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm nay, học khu trên cả nước Mỹ đóng cửa trường học các cấp để ngăn chặn sự lây lan của virus. Giáo viên và học sinh thực hiện việc giảng dạy và tương tác thông qua Internet, phần nào giúp duy trì tiến độ và hạn chế những gián đoạn do dịch bệnh gây ra.

Tuy nhiên, việc đóng cửa trường học kéo dài đã khơi lên lo ngại từ cha mẹ học sinh cũng như nhà chức trách các cấp từ địa phương cho tới liên bang. Nhà Trắng hôm 7/7 tổ chức một cuộc thảo luận bàn tròn nhằm mục đích thúc đẩy việc mở cửa lại trường học, NPR đưa tin.

Trong cuộc thảo luận, Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania dự kiến cùng các quan chức chính quyền và giáo viên bàn về việc mở cửa trở lại với trọng tâm là “nhu cầu tổng quát về y tế và học tập của học sinh Mỹ,” theo các quan chức cao cấp của chính quyền.

"Mục tiêu của chúng tôi bây giờ là hợp tác với các khu vực có thẩm quyền pháp lí địa phương để giúp họ thấy những cách tốt nhất để mở cửa lại trường học và quay trở lại việc giáo dục học sinh mang tính chủ động, điều mà chúng ta đã không có suốt mùa xuân năm nay," một quan chức nói.

Tổng thống Trump đầu tuần này nêu rõ ý muốn của ông bằng cách viết trên Twitter, “Trường học phải mở cửa vào mùa thu này!!!” Dòng tweet của ông nhanh chóng được Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy Devos đăng lại với những lời ủng hộ, “Nền giáo dục Mỹ phải mở lại và hoạt động hoàn toàn vào mùa thu này.”

Các quan chức chính quyền thừa nhận nguy cơ học sinh lan truyền virus cho những nhóm người dễ bị tổn thương hơn, nhưng nhấn mạnh đóng cửa trưòng học “làm gián đoạn các dịch vụ cấp thiết cho trẻ em và gia đình các em,” theo NPR.

Tại Học khu Quận Gwinnett ở bang Georgia, các trường học sẽ mở cửa lại vào ngày 5 tháng 8 và phụ huynh được quyền lựa chọn hoặc là học trực tuyến hoặc là đến lớp trực tiếp, theo bà Phạm Ngọc Trinh, cư dân thành phố Lawrenceville.

1’25 “Mình có ba đứa con, mình cho tụi nó chọn vì tụi nó cũng lớn rồi, đứa lớp 8, đứa lớp 10, đứa lớp 12. Các em chọn đi học trở lại vì tụi nó nhớ bạn bè, nhớ trường,” bà nói.

Bà cho biết bà không quá lo ngại về dịch bệnh vì số lượng học sinh quay trở lại trường sẽ không quá đông do một số học sinh chọn học trực tuyến. Hơn nữa, các biện pháp như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay vẫn sẽ được thi hành để cha mẹ có thể yên tâm đưa ra sự lựa chọn, bà nói thêm.

Bà Trần Thị Thanh Hà, cư dân Quận Fairfax của bang Virginia, cho biết học khu của các con bà cũng cho phụ huynh hai sự lựa chọn: học trực tuyến hoặc hai ngày trực tiếp đến lớp. Bà nói bà chọn cho hai người con của bà, học lớp 9 và 12, đến lớp vì các em là những người năng động, muốn được gặp lại bạn bè và tiếp tục các hoạt động xã hội.

Bà Hà nói bà không hài lòng về chất lượng của việc giáo dục trực tuyến vì khả năng tiếp thu của học sinh ở nhà không cao bằng ở trong lớp học và tính kỉ luật cũng lỏng lẻo hơn.

Phụ huynh này cho biết bà cũng không quá lo ngại về virus corona vì các trường học đều phải áp dụng các biện pháp phù hợp để giữ an toàn cho học sinh và giáo viên.

“Con mình bây giờ lớn nên cũng hiểu chuyện. Mình thường xuyên dặn dò con phải tự chăm sóc cho bản thân, cho gia đình,” bà nói.

Nhà Trắng đang dựa vào hướng dẫn mở cửa lại của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và một báo cáo từ Viện Nhi khoa Hoa Kỳ nêu chi tiết về tầm quan trọng của việc học trực tiếp và “ủng hộ mạnh mẽ tất cả những cân nhắc chính sách cho năm học tới bắt đầu với mục tiêu đưa học sinh quay lại trường."

Nỗ lực của chính quyền Trump thúc đẩy mở cửa lại trường học theo sau những quy định mới được ban hành bởi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ, mà qua đó, du học sinh quốc tế tại các trường đại học nào chỉ giảng dạy trực tuyến trong mùa thu tới đây sẽ không thể lưu lại Mỹ. Quy định này, trên thực tế, buộc các trường phải cân đo lợi-hại giữa nguy cơ của việc mở các lớp học trực tiếp với việc mất sinh viên quốc tế.