Chiến tranh Việt Nam qua ảnh

Binh sĩ VNCH bị thương trong chiến sự ác liệt gần Xuân Lộc dừng lại trên đường đi đến một trạm cứu tế, ngày 17 tháng 4, 1975.

Một người phụ nữ thu nhặt những gì còn sót lại của căn nhà bà sau vụ tấn công bằng rocket vào Sài Gòn gây hỏa hoạn, ngày 27 tháng 4, 1975. Hãng tin AP cho biết những rocket là do Nga chế tạo được quân Cộng sản miền Bắc bắn từ ngoài thành phố.

Một binh sĩ thủy quân lục chiến VNCH cõng xác một đồng đội.

Người dân chạy trốn cộng sản trên tàu SS. Pioneer Contender, ngày 23/4/1975.

Đám đông người Việt hỗn loạn leo qua bức tường của Đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn, cố gắng để đến khu vực đón máy bay trực thăng, ngay trước khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, ngày 29/4/1975. (AP Photo/Neal Ulevich)

Đám đông hỗn loạn leo qua bức tường của Đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn, cố gắng để đến được những chiếc trực thăng di tản trong lúc người Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam.

 

Người dân đổ đến Đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn để xin giấy tờ nhập cảnh và xin được di tản, ngày 24 tháng 4, 1975.)

Phó tổng thống Trần Văn Hương lên thay Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, tuyên bố 'cương quyết tử thủ dù phải hy sinh đến nắm xương tàn', đã bị nhân dân và báo chí Sài Gòn đấu tranh đòi Chính phủ Trần Văn Hương từ chức ngay lập tức. Trần Văn Hương trì hoãn việc giao quyền cho Dương Văn Minh, mãi đến ngày 26/4/1975, lưỡng viện Sài Gòn đã bầu Dương Văn Minh làm Tổng thống Việt Nam Cộng hòa với 147/151 phiếu.

Bắc Việt gửi 100.000 bộ đội vào Huế và Đà Nẵng, tràn qua các tỉnh phía bắc của miền Nam Việt Nam.

Binh sĩ Hải quân Mỹ trên tàu USS Blue Ridge đẩy một trực thăng xuống biển để dọn chỗ cho những chuyến bay chở người di tản khác từ Sài Gòn tới.

Xe tăng của quân đội Bắc Việt tiến vào dinh Độc lập ở Sài Gòn, đánh dấu sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam. Chiến tranh kết thúc ngày 30 tháng 4 năm 1975, với sự sụp đổ của Sài Gòn.

Xe tăng của quân đội Bắc Việt tiến vào Sài Gòn, hướng tới Dinh Độc lập.

Người lãnh đạo cuối cùng của miền Nam Việt Nam, Tướng Dương Văn Minh, tuyên bố đầu hàng trên đài phát thanh.

Tướng Dương Văn Minh bước ra khỏi Dinh Độc Lập sau khi tuyên bố đầu hàng tại Sài Gòn, ngày 1/5/1975 (AP Photo/Billy)