Hàng Hàn Quốc sắp mất vị thế tại Trung Quốc?

Một cô bé chạy qua một vòi nước công cộng tại Seoul để bớt nóng ngày 16/6/2017.

Hàn Quốc trong vài năm tới có phần chắc sẽ mất vị thế là nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Trung Quốc giữa những cạnh tranh leo thang từ Nhật Bản, các nước châu Âu và Hoa Kỳ, theo một cuộc thăm dò ngày 16/6.

Trên 38% trong số 105 nhân viên địa phương làm việc tại các văn phòng của Cơ quan Quảng bá Thương mại-Đầu tư Triều Tiên (KOTRA) ở 17 thành phố của Trung Quốc cho rằng Hàn Quốc chỉ có thể giữ vị trí đầu bảng trong 1 hay 2 năm nữa là cùng.

Cuộc thăm dò do cơ quan quảng bá thương mại của nhà nước thực hiện cũng cho thấy 29,5% tiên đoán Hàn Quốc sẽ giữ vị trí này trong khoảng 5 năm trong khi 27,6% bi quan hơn, nói rằng mọi việc có thể thay đổi trong năm nay.

Nhật Bản được xem như là nước cạnh tranh mạnh mẽ nhất, 76,2% nhân viên được thăm dò cho rằng Nhật là thách thức lớn với Hàn trong lĩnh vực này.

Khoảng 60% những người trả lời nói Hàn Quốc sẽ tiếp tục cạnh tranh về mặt các hàng hóa tiêu thụ trên thị trường Trung Quốc. Những sản phẩm có nội dung văn hóa, các dịch vụ và những hàng hóa trung gian hay bộ phận thay thế cũng được liệt kê như là những hàng hóa cạnh tranh của Hàn Quốc tại Trung Quốc.

49% nói thiết kế là mặt cạnh tranh sắc bén nhất của Hàn Quốc trong khi 26% đề cập đến sức bền và phẩm chất của các sản phẩm.

(Nguồn Yonhap/Korea Herald)