FAA có thể chuẩn thuận để Boeing 737 MAX được bay cuối tháng 6

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 bay thử ở Seattle, 10/4/2019

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự kiến sẽ phê chuẩn cho máy bay phản lực 737 MAX của công ty Boeing được hoạt động trở lại sớm nhất là vào cuối tháng 6, các đại diện của FAA thông báo với các thành viên thuộc cơ quan chuyên trách về hàng không của Liên Hiệp Quốc trong một cuộc họp riêng hôm thứ Năm, 23/5, các nguồn tin nói với Reuters.

Nếu đạt được mục tiêu này, điều đó đồng nghĩa là các hãng hàng không Mỹ có thể sẽ không phải gia hạn việc hủy bay bằng máy bay 737 MAX gây tốn kém to lớn mà họ đã lên kế hoạch cho mùa hè là mùa cao điểm của các chuyến bay.

Nhưng các đại diện của FAA cảnh báo rằng hiện vẫn chưa có lịch chắc chắn khi nào loại máy bay này sẽ bay trở lại.

Các hãng hàng không American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines đã đình chỉ bay đối với loại 737 MAX cho đến tháng 7 và tháng 8, sau khi FAA ra lệnh cấm bay đối với loại máy bay bán chạy nhất của Boeing hồi tháng 3 sau hai vụ tai nạn trong vòng 5 tháng làm chết tổng cộng 346 người.

Các quan chức FAA và Boeing đã có buổi báo cáo tóm tắt riêng với các thành viên Hội đồng quản trị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tại Montreal về máy bay 737 MAX hôm 23/5, cùng một ngày với cuộc họp giữa Quyền Giám đốc FAA Dan Elwell và các nhà quản lý hàng không quốc tế trong 8 tiếng tại Fort Worth, Texas.

FAA cho biết họ sẽ không bãi bỏ quyết định cấm bay cho đến khi họ xem kết quả đánh giá của nhiều cơ quan về kế hoạch của Boeing cho việc sửa chữa phần mềm của loại 737 MAX mà hãng mô tả rằng nó là điểm chung trong hai vụ tai nạn.

Boeing cho biết hồi tuần trước rằng họ đã hoàn thành việc cập nhật phần mềm, có tên là MCAS. Sự cập nhật này sẽ ngăn chặn tình trạng các dữ liệu sai lệch kích hoạt hệ thống chống thất tốc đã tự làm cho mũi của hai máy bay gặp nạn chúi xuống, bất chấp các nỗ lực của phi công tìm cách ngăn chặn nó điều khiển như vậy.