Đụng độ chết người trong vùng biên giới Kashmir

Binh sĩ biên phòng Ấn Độ khiêng quan tài của một đồng nghiệp bị giết chết hôm thứ Tư trong vụ nổ súng xuyên biên giới Ấn Độ-Pakistan, ngày 1/1/2015.

Pakistan tố cáo Ấn Độ phục kích và giết chết hai binh sĩ của Pakistan mà họ nói là được phía Ấn Độ mời tới dự một cuộc gặp gỡ thường lệ, được gọi là mang cờ trắng tới gặp mặt nhau. Tuy nhiên, Ấn Độ nói rằng những binh sĩ đó bị giết chết trong một hành động trả đũa sau khi một quân nhân Ấn Độ bị các lực lượng Pakistan bắn chết. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA ở Islamabad, những vụ đụng độ này ở vùng Kashmir đang có tranh chấp đã gây trở ngại cho những nỗ lực nhằm thực hiện lại cuộc đối thoại hòa bình giữa hai nước kình địch có vũ khí hạt nhân ở vùng Nam Á.

Những vụ đụng độ gây chết người đã xảy ra dọc theo đường biên giới trên thực tế để phân chia vùng Kashmir thuộc Ấn với phần đất do Pakistan kiểm soát. Trong vài tháng qua, đây là nơi thường xảy ra những vụ đụng độ giữa các binh sĩ của Ấn Độ và Pakistan, làm cho thỏa thuận ngưng bắn năm 2003 ở Kashmir hầu như không có hiệu lực.

Lực lượng biên phòng Punjab của Pakistan, một lực lượng bán quân sự canh phòng biên giới phía đông với Ấn Độ, cho biết một viên chỉ huy phía Ấn Độ đã đề nghị một cuộc họp mặt thường lệ và, khi hai đại diện của Pakistan liên lạc với họ thì phía Ấn Độ đã nổ súng.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay ở Islamabad, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan, bà Tasnim Aslam, nói rằng một nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ đã được triệu tới để nghe kháng nghị của Pakistan về điều mà bà gọi là một vụ phục kích gây chết người.

"Chúng tôi đã đưa ra một kháng nghị mạnh mẽ và cũng đã trao một công hàm kháng nghị cho Phó Đại sứ Ấn Độ trong đó có trình bày chi tiết của vụ việc, là binh sĩ của chúng tôi được mời tới gặp mặt với những lá cờ trắng và sau đó họ bị phục kích. Đây là một sự vi phạm luật pháp quốc tế. Đây là một sự vi phạm đối với tất cả mọi qui phạm và cũng là một sự vi phạm đối với những thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên. Chúng tôi yêu cầu Ấn Độ điều tra vụ này và trừng trị một cách đích đáng những kẻ chịu trách nhiệm."

Tuy nhiên, Ấn Độ phủ nhận tố cáo đó của Islamabad. Họ cũng tố cáo Pakistan khơi mào cho vụ đụng độ mà họ nói đã giết chết một quân nhân Ấn Độ và làm cho các lực lượng Ấn Độ bên này biên giới phải nổ súng bắn lại.

Người đứng đầu lực lượng biên phòng Ấn Độ, Đại tướng D. K. Pathak, hôm nay nói rằng binh sĩ Pakistan đã tấn công hơn 10 tiền đồn của Ấn Độ trong đêm vừa qua sau khi hai binh sĩ biên phòng Pakistan bị thiệt mạng.

Vị tướng của Ấn Độ nói thêm rằng các lực lượng Pakistan đã hứa sẽ ngưng không bắn nữa, nhưng họ đã bắt đầu thực hiện những vụ pháo kích bằng súng cối sau nửa đêm thứ tư. Ông Pathak cho biết vụ nổ súng qua lại kéo dài cho tới sáng thứ 5 và gây thương tích cho một quân nhân Ấn Độ.

Giới hữu trách Ấn Độ tố cáo các lực lượng an ninh Pakistan đã nổ súng với mục đích tạo điều kiện cho các phần tử Hồi giáo hiếu chiến chống Ấn Độ xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ. Những phiến quân này đang tham gia cuộc nổi dậy ở vùng Kashmir thuộc Ấn.

Pakistan hiện đang nắm quyền kiểm soát 1/3 lãnh thổ Kashmir. Họ nói rằng những tố cáo đó của Ấn Độ là vô căn cứ.

Vụ đụng độ dữ dội nhất đã xảy ra hồi tháng 10, là lúc có 9 thường dân ở Ấn Độ và 9 thường dân ở Pakistan thiệt mạng giữa lúc hàng vạn người ở đôi bên phải phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tuy có sự căng thẳng ở biên giới, Ấn Độ và Pakistan hôm nay đã trao đổi danh sách các cơ sở hạt nhân, dựa theo một hiệp định song phương đòi hỏi họ phải làm như vậy vào ngày 1 tháng 1 mỗi năm. Mục tiêu của hành động thường niên này là cấm hai nước được không được tấn công các cơ sở hạt nhân của đối phương trong trường hợp xảy ra thêm một cuộc chiến tranh nữa giữa Ấn Độ với Pakistan.