Đồng hồ Apple thử nghiệm thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc

Trung Quốc là một trong chín quốc gia Apple đã chọn để ra mắt đồng hồ Apple mới vào tháng tới, và có nhiều trông đợi về số bán của thiết bị này trong một thị trường đã bao gồm 1/5 tổng số bán của công ty.

Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc có trụ sở ở Thượng Hải ước lượng Đồng hồ Apple sẽ thành công lớn trong giới tiêu thụ của Trung Quốc thích chú ý đến nhãn hiệu.

Ông John Fang, chuyên gia phân tích kinh doanh của tập đoàn nói với đài VOA: “Đồng hồ Apple có thể thêm một chiều nữa vào quan điểm của công chúng về một món hàng loại sang.”

Nhưng không phải mọi chuyên gia phân tích đều tin rằng đồng hồ của Apple sẽ là món hàng bán chạy ngay lập tức, nhất là với các kiểu đắt tiền hơn, trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng đang tiếp diễn trong nước và khả năng các loại đồng hồ thông minh khác chế tạo trong nước sẽ cạnh tranh với Apple trên thị trường.

Kiểu đồng hồ vàng của hãng Apple có giá từ 10.000 đôla trở lên, cộng với thuế 15% ở Trung Quốc. Lương trung bình của một công nhân trong khu vực tư ở Trung Quốc năm 2012 chưa đầy 5.000 đôla. Nhưng Trung Quốc đang trải qua một tình trạng cách biệt về thu nhập ngày càng tăng, và những người giàu có nhất Trung Quốc đã trở thành những khách tiêu thụ chủ chốt của những nhãn hiệu sang trọng trên toàn cầu.

Ông Fang nói: “Trong khi những khách hàng giàu có nhất ở Trung Quốc vẫn coi đồng hồ hạng sang là một tài sản về lâu về dài, nhiều người có thể không thoải mái chi ra trên 10.000 đôla cho một thiết bị điện tử cần được nâng cấp trong vòng một hay hai năm tới. Một thí dụ là máy điện thoại Vertu, cũng không bán chạy mấy ở Trung Quốc.”

Các đồng hồ loại sang đã là đề tài tranh luận công khai từ năm 2012 khi những dân mạng tìm hiểu thông tin về việc các giới chức chính phủ phô trương những đồng hồ cao gấp nhiều lần lương bổng của họ. Những giới chức đó được gọi là “chú đồng hồ” và biến thành đề tài chế giễu trên mạng xã hội Trung Quốc. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến số bán Đồng hồ Apple.

Chánh chủ biên Tạp chí Nghiên cứu hàng xa xỉ có cơ sở ở Thượng Hải, ông Michel Phan, nói: “Các tranh cãi và chiến dịch chống tham nhũng dứt khoát tác động đến số bán các đồng hồ hạng sang ở Trung Quốc bởi vì nhiều người lo sợ.”

Một đơn vị bán hàng trên một trang web thương mại điện tử Trung Quốc bán vòng tay bluetooth cho đồng hồ Apple có giá bắt đầu từ 288 nhân dân tệ (45 đô la), Bắc Kinh, Trung Quốc 12/3/2015.

Những người khác như ông Fang nghĩ rằng một số lớn dân chúng sẽ cứ đi mua đồng hồ bất chấp việc có thể bị canh chừng bởi các thanh tra chống tham nhũng.

Ông Fang nói: “Chiến dịch chống tham nhũng vẫn còn rất ráo riết và sẽ có ảnh hưởng dài hạn đến số bán các món hàng hạng sang. Nhưng nhu cầu các món hàng để cá nhân sử dụng vẫn còn.”

Các iPhone mới của Apple bán rất chạy ở Trung Quốc. Công ty tài chính toàn cầu UBS báo cáo 35 phần trăm lượng hàng Iphone là tới Trung Quốc, vượt cả thị trường ở Hoa Kỳ, có 29 phần trăm, trong quý chót năm 2014.

Trung Quốc vốn đã là một trong các thị trường chính về đồng hồ trên thế giới. Các số liệu của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thuỵ Sĩ FH cho thấy Hong Kong và Hoa lục chiếm gần ¼ số xuất khẩu trên toàn thế giới về đồng hồ Thuỵ Sĩ trong năm 2014, tổng cộng trên 5 tỷ đôla. Cũng trong năm này, thị trường Hoa Kỳ là 2,3 tỷ.

Ở một mức độ khác, Đồng hồ Apple có thể gây thiệt hại cho nhiều công ty Trung Quốc tham gia vào việc sản xuất theo đơn đặt hàng của các nhãn hiệu đồng hồ Âu châu và Hoa Kỳ bởi vì khách hàng có thể vứt những loại đồng hồ cổ điển để đeo những đồng hồ mới.

Ông Fang nói: “Nó có thể gây thiệt hại cho số bán các nhãn hiệu hạng trung như Swatch, Casio, Tissot với giá ngang ngửa.”

Đồng hồ Apple sẽ được tung ra thị trường ở Trung Quốc vào cuối tháng 4.