Đánh bom ở Yemen, 137 người chết hàng trăm người bị thương

Dân chúng giúp đưa người bị thương ra ngoài sau vụ nổ bom trong một đền thờ Hồi giáo ở Sanaa, Yemen 20/3/15

Những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công hai đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Sana'a của Yemen hôm thứ Sáu, giết chết ít nhất 137 người và làm bị thương khoảng 350 người.

Ít nhất bốn kẻ đánh bom thực hiện vụ tấn công trong buổi cầu nguyện lúc trưa tại đền thờ Hồi giáo Badr và al-Hashoosh, có liên hệ với phiến quân người Houthi đang kiểm soát thủ đô.

Nhà chức trách nói rằng những kẻ đánh bom đã kích nổ bên trong và bên ngoài những đền thờ Hồi giáo, với ý định giết chết những người tìm cách thoát thân. Những nhân chứng kể rằng máu, những bộ phận cơ thể, và những nạn nhân cháy rụi nằm la liệt khắp mọi nơi.

Nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm này đưa ra một tuyên bố trên mạng nói rằng những vụ đánh bom này "chỉ là phần nổi của tảng băng."

Những kẻ cực đoan cũng nói họ đứng đằng sau vụ thảm sát trong tuần này tại viện bảo tàng quốc gia ở Tunisia, giết chết 23 người.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest không xác nhận những tuyên bố này, nói rằng chưa có bằng chứng rõ ràng nào liên kết nhóm này với những vụ tấn công.

Một quan chức Mỹ nói với VOA hôm thứ Sáu rằng Nhà nước Hồi giáo có vẻ "khá tự do" trong việc lên tiếng nhận trách nhiệm về những vụ tấn công như vậy.

Nhưng các nhà phân tích nói nhóm này lớn mạnh là nhờ hoạt động tuyên truyền và quảng bá.

Mỹ và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công khủng bố hôm thứ Sáu.