Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của TT Trump trình diện FBI

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Paul Manafort (trái) trên xe rời nhà riêng ở Alexandria, Virginia, ngày 30/10/2017.

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort theo tin nói đã ra trình diện với giới hữu trách liên bang hôm thứ Hai 30/10 liên quan tới những cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra về việc Nga có thể đã can dự vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Ông Manaford ra trình diện với cơ quan thực thi luật pháp liên bang – theo tin của hai hãng thông tấn CNN và New York Times, và mỗi hãng tin này trích một nguồn tin nắm rõ về cuộc điều tra này.

Đây có thể là những cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller của Bộ Tư pháp được chỉ định thực hiện để xem Nga có phá hoại cuộc bầu cử giup cho ông Trump thắng cử hay không.

New York Times còn nói rằng ông Rich Gates, một cộng sự của ông Manafort, cũng ra trình diện cơ quan điều tra.

Ông Manafort, 68 tuổi, làm quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2016. Ông đã từ chức khi có tin nói rằng ông có lẽ đã nhận hàng triệu đôla bất hợp pháp từ một chính đảng thân Nga tại Ukraine.

Ông Mueller đang điều tra các giao dịch tài chính và bất động sản của ông Manafort và những liên hệ trước đó của ông với Đảng của các khu vực, là chính đảng ủng hộ cựu lãnh đạo Ukraine Viktor Yamukovich.

Các nguồn tin nói với hãng thông tấn Reuters rằng các nhà điều tra cũng xem xét việc ông Manafort có thể dính líu vào các hoạt động rửa tiền và các tội phạm tài chánh khác.

Ông Gates là một đối tác làm ăn lâu năm của ông Manafort và có nhiều quan hệ với các thế lực đầu sỏ chính trị ở Nga và Ukraine. Ông cũng làm phó cho ông Manafort trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước đó, tin nói những cáo trạng đầu tiên trong cuộc điều tra Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 có thể sẽ được công bố trong ngày thứ Hai 30/10 và một đối tượng có thể bị câu lưu. Diễn biến này sẽ đánh dấu một bước mới đầy kịch tính trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Một đại bồi thẩm đoàn liên bang hôm thứ Sáu 27/10 đã chấp thuận những cáo buộc đầu tiên của cuộc điều tra và một thẩm phán liên bang ra lệnh niêm phong bản cáo trạng, theo một nguồn tin nắm rõ về cuộc điều tra nói với hãng thông tấn Reuters.

Công tố viên đặc biệt Muellercũng đang điều tra liệu các quan chức của ban vận động tranh cử của ông Trump có thông đồng với âm mưu của Nga hay không.

Ông Trump bác bỏ các cáo buộc nói rằng ban vận động của ông thông đồng với Nga và lên án các cuộc điều tra về vấn đề này là "săn lùng phù thủy" (ý nói ông bị truy bức về chính trị).

Ông Mueller, cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang, đang điều tra những mối liên hệ có thể có giữa các trợ lý của ông Trump với các chính phủ nước ngoài, cũng như các hoạt động rửa tiền, trốn thuế và những tội phạm tài chánh khác, theo một nguồn tin biết rõ về cuộc điều tra. Công tố viên đặc biệt cũng đang tìm hiểu liệu ông Trump và các phụ tá của ông có tìm cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Hôm Chủ nhật ông Trump đã tìm cách chuyển sự chú ý vào Ðảng Dân chủ và bà Clinton bằng tin nhắn trên Twitter rằng vấn đề Nga được sử dụng để làm chệch hướng nỗ lực của Ðảng Cộng hòa cải tổ thuế và đề cao các đảng viên Cộng hòa đã đoàn kết trong sự cần thiết phải xem xét liệu phe Dân chủ và ban vận động của bà Clinton có trả một phần tiền để làm ra các hồ sơ cáo buộc chi tiết những liên hệ của ông Trump với Nga hay không.

Luật sư đặc biệt của Tòa Bạch Ốc Ty Cobb nói rằng các tin Twitter của Tổng thống Trump “không liên quan với các công việc của luật sư đặc biệt Tòa Bạch Ốc, và ông Trump vẫn hợp tác với luật sư đặc biệt.”

Cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra của ông Mueller được đài truyền hình CNN loan tải đầu tiên với tin nói là một đối tượng có thể bị câu lưu vào thứ Hai.

Điều này khiến một số đồng minh bảo thủ của ông Trump đòi sa thải ông Mueller. Ông Sebastian Gorka, một cựu cố vấn thường nói thẳng đã rời Tòa Bạch Ốc hồi tháng 8 viết trên Twitter rằng “phải tước bỏ thẩm quyền của ông Mueller” và điều tra xem liệu ông ấy có thi hành lệnh trong cuộc điều tra hay không.

Tòa Bạch Ốc hồi mùa hè nói rằng ông Trump không có ý định sa thải ông Mueller, mặc dù ông đã đặt câu hỏi liệu ông Mueller có công bằng hay không.