Bộ Văn hóa chưa xử lý hai nghệ sỹ Việt bị điều tra tội hiếp dâm ở Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng (trái) và nhạc sỹ Hồ Hoài Anh (phải) trong một chuyến đi nước ngoài. Hai nghệ sỹ này cùng ở đảo Majorca trong thời gian hai nghệ sỹ Việt bị tố cáo hiếp dâm một thiếu nữ Anh tại đây.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam hôm 28/7 cho biết họ vẫn đang chờ kết luận điều tra của Tây Ban Nha để ra quyết định xử lý đối với hai nghệ sỹ bị cáo buộc hãm hiếp một khách du lịch Anh 17 tuổi ở đảo Majorca hồi tháng trước.

Hai nghệ sỹ Việt Nam, được truyền thông trong nước nêu danh là diễn viên Hồng Đăng và nhạc sỹ Hồ Hoài Anh, bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ ngày 25/6 và ra hầu tòa 3 ngày sau đó. Họ bị cáo buộc “xâm hại tình dục đối với trẻ em vị thành niên 17 tuổi” và “xâm phạm quyền riêng tư.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 7/7 cho biết cơ quan chức năng Tây Ban Nha đang thu thập các thông tin, chứng cứ để phục vụ cho việc điều tra vụ án, trong lúc hai nghệ sỹ bị cáo buộc của Việt Nam được tại ngoại nhưng bị tịch thu hộ chiếu.

Đại diện Bộ Văn hóa hôm 28/7 cho biết tại một buổi họp báo thường kỳ rằng cơ quan pháp luật của Tây Ban Nha vẫn chưa thông tin thêm về việc xử lý hai nghệ sỹ Việt Nam, theo truyền thông trong nước.

Trước đó, truyền thông Anh và Tây Ban Nha đưa tin một thiếu nữ Anh tố cáo với cảnh sát ở Majorca rằng cô bị hai người là “nam diễn viên và nhạc sỹ nổi tiếng” người Việt Nam, tuổi 37 và 42, cưỡng hiếp trong khách sạn tại hòi đảo du lịch vùng Địa Trung Hải sau khi gặp hai người đàn ông này ở một nhà hàng gần đó rồi giao lưu với họ.

Dù Bộ Ngoại giao Việt Nam không nêu tên hai nghệ sỹ bị cáo buộc tội hiếp dâm nhưng các quan chức Bộ Văn hóa trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước liên quan đến diễn viên Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh.

Khi được phóng viên đặt câu hỏi về tiến độ xử lý vụ việc liên quan đến hai nghệ sỹ bị cáo buộc ở Tây Ban Nha, ông Trần Hướng Dương, phó cục trưởng Cục Biểu diễn Nghệ thuật của Bộ Văn hóa, cho biết Bộ vẫn đang “chờ kết luận của cơ quan điều tra” Tây Ban Nha, theo Zing News.

Thông tin “chờ kết luận của nhà chức trách Tây Ban Nha” đã được ông Tạ Quang Đông, thứ trưởng Bộ Văn hóa, đưa ra cách đây hơn 3 tuần nhưng đến nay chưa có thông tin mới.

Ông Lê Đức Trung, người phát ngôn của Bộ VHTTDL, được Tiền Phong trích lời nói tại buổi họp báo hôm 28/7 rằng “cho tới thời điểm này Bộ chưa tiếp nhận được thông tin gì mới so với những phát ngôn của Bộ Ngoại giao trước đó về tình hình của hai nghệ sỹ.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi đầu tháng này nói rằng hai nghệ sỹ đang bị điều tra ở Tây Ban Nha đã có luật sư đại diện và rằng Đại sứ quán Việt Nam ở đây theo dõi sát sao vụ việc cũng như sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân đối với họ.

Dù Bộ VHTTDL chưa đưa ra biện pháp xử lý gì đối với hai nghệ sỹ này nhưng hình ảnh của diễn viên Hồng Đăng và nhạc sỹ Hồ Hoài Anh đã bị gỡ bỏ trên sóng truyền hình cũng như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông trong nước.

Theo Pháp Luật Online, nhiều quảng cáo có Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đã “biến mất” khi nhiều nhãn hàng đang hợp tác với hai nghệ sỹ này gỡ bỏ các bài viết quảng bá cùng các hình ảnh của họ chụp cùng sản phẩm. Vẫn theo tờ báo này, một số nhãn hàng liên quan đang cân nhắc hợp đồng với hai nghệ sỹ này.

Trước đó, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã ra chỉ thị thay thế hoặc bỏ tất cả các chương trình có sự xuất hiện của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh.