Bắc Triều Tiên thờ ơ về khả năng đạt thỏa thuận hạt nhân như Iran

Lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên, quốc gia tuyên bố không màng tới bất kỳ cuộc đối thoại nào về thỏa thuận hạt nhân.

Bắc Triều Tiên cho biết họ không muốn tiến hành một cuộc thương thuyết tương tự như cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc thế giới, sẽ dẫn Bình Nhưỡng tới chỗ từ bỏ các khả năng hạt nhân của mình.

Một thông báo của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên hôm nay nói rằng so sánh thỏa thuận hạt nhân của Iran với tình hình tại Bắc Triều Tiên là “không hợp lý” bởi vì Bình Nhưỡng “luôn là mục tiêu của các hành động quân sự thù nghịch và khiêu khích của Hoa Kỳ, kể cả các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn và một mối đe dọa hạt nhân nghiêm trọng”.

Iran và 6 cường quốc tuần trước đã chung kết một thỏa thuận hạt nhân sẽ giới hạn các khả năng hạt nhân của Iran để đánh đổi việc nới lỏng các biện pháp chế tài. Tiếp theo sau thỏa thuận này, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy rút ra kinh nghiệm từ thỏa thuận với Iran.

Bà nói: “Điều duy nhất mà tôi nói, và nói với người Bắc Triều Tiên, là thỏa thuận như thế này chứng minh rằng một nước có thể ra khỏi tình trạng bị cô lập, thoát khỏi tình trạng bị chế tài và gia nhập cộng đồng quốc tế, đồng thời chấm dứt tình trạng bị cô lập và thực hiện được những điều đó một cách hòa bình”.

Bà Sherman nói rằng thỏa thuận đó có thể sẽ khiến người Bắc Triều Tiên "nghĩ lại về con đường đầy hiểm nguy mà nước này đang theo đuổi" bây giờ.

Bắc Triều Tiên hôm nay tuyên bố không màng gì tới bất cứ cuộc đối thoại nào để thảo luận việc đóng băng, hoặc tháo gỡ chương trình hạt nhân của mình và nhấn mạnh rằng Bắc Triều Tiên là “một quốc gia có vũ khí hạt nhân”.