Jordan đã khởi tố 13 người nghi can khủng bố. - 2004-10-17

Jordan đã khởi tố 13 người nghi can khủng bố trong đó có trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi đang tại đào vì liên can đến một âm mưu khủng bố có dính líu đến mạng lưới al-Qaida ở vương quốc này.

Các công tố viên tại thủ đô Amman cho biết nhóm này đã âm mưu dùng các vũ khí quy ước và hóa học để tấn công các cơ quan chính phủ, đại sứ quán Hoa Kỳ và các mục tiêu khác.

9 trong số những người bị cáo buộc hiện đang bị nhà chức trách Jordan câu lưu, nhưng những người khác còn đang tại đào. Những người này có thể bị án tử hình nếu tòa xét là có tội.

Zarqawi đã bị một tòa án Jordan tuyên án tử hình vào năm 2002 vì liên can đến vụ ám sát một nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Amman. Người ta cho rằng tên này đang chỉ huy các phần tử nổi loạn tại Iraq. Al Zarqawi cũng lên tiếng nhận trách nhiệm đối với nhiều vụ bắt cóc và chặt đầu các con tin ở Iraq. Các giới chức Jordan thoạt đầu loan báo vào tháng 4 rằng họ đã ngăn chặn được âm mưu khủng bố. Lúc đó, quốc vương Abdullah tuyên bố nếu xảy ra thì những vụ tấn công có thể làm hàng ngàn người thiệt mạng.