Giám đốc IMF: Không cho một số quốc gia vay tiền kích thích họ phải cải thiện các chính sách kinh tế. - 2004-10-04

Tổng Giám Đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng tổ chức này cần phải biết rằng đôi khi phương cách tốt nhất là phải từ chối không cho các quốc gia đang chật vật được mượn tiền.

Giám đốc chấp hành Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, ông Rodrigo de Rato đã lên tiếng vào hôm thứ nhì và là ngày cuối của cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế tổ chức tại Washington hôm chủ nhật.

Ông nói rằng từ chối không cho mượn tiền đối với một số quốc gia yêu cầu được giúp đỡ là điều kích thích họ phải cải thiện các chính sách kinh tế và để họ không tới hỏi vay ngân hàng trong khi chưa xét tới biện pháp gì khác để giải quyết những khó khăn.

Và Trung quốc cho họ không ấn định một thời biểu nào để chuyển đổi sang việc thả nổi tiền tệ của họ, điều mà từ lâu Hoa Kỳ vẫn đang cố thuyết phục Trung Quốc hãy thi hành.

Ông Li Ruogo, phó thống đốc ngân hàng Trung Ương Trung Quốc, lên tiếng như vậy bên lề cuộc họp hàng năm của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân Hàng Thế Giới họp tại thủ đô Washington. Ông nói rằng Trung quốc có kế hoạch tiến tới một hối suất linh động hơn cho đồng Nguyên, nhưng nói thêm rằng Bắc Kinh chưa ấn định thời biểu để thi hành.

Hoa Kỳ và các quốc gia công nghiệp hóa nói rằng hệ thống tiền tệ hiện thời của Trung quốc tạo cho Trung quốc một lợi thế bất công đối với các quốc gia khác, vì nhờ vậy Trung quốc có thể bán hàng hóa của họ với một giá thấp hơn là những nước cạnh tranh với họ trên thị trường thế giới.

Ông Li Ruogo còn nói ông tin là những công ăn việc làm mà Hoa kỳ đã bị mất về tay Trung Quốc sẽ không trở lại Hoa Kỳ cho dù đồng Nguyên được cho phép tự do thả nổi.