Phúc trình của LHQ: Cuộc khủng hoảng về trẻ em mồ côi vì lý do bệnh HIV/AIDS đang gia tăng. - 2004-07-13

Một phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho hay, cuộc khủng hoảng về trẻ em mồ côi vì lý do bệnh HIV/AIDS đang gia tăng.

Thông tín viên Steve Baragona của đài chúng tôi tường thuật từ Hội nghị Quốc tế về Bệnh AIDS lần thứ 15 đang diễn ra tại Bangkok rằng những trẻ em vừa kể thường phải đồi diện với một tương lai đen tối.

Liên Hiệp Quốc ước tính rằng số trẻ em mồ côi do cha mẹ chết vì bệnh AIDS đã tăng lên tới 15 triệu so với hai năm trước đây là 11 triệu 500 ngàn em. Cứ 5 em trong trường hợp này thì 4 em là ở khu vực phiá Nam sa mạc Sahara của Phi Châu. Và con số trẻ em mồ côi sẽ còn tăng cao vì sẽ có thêm nhiều trường hợp tử vong vì bệnh AIDS đã lây lan trên quy mô lớn.

Giám đốc cơ quan viện trợ của Liên Hiệp Quốc, ông Peter Piot, nói rằng những trẻ em mồ côi do cha mẹ chết vì bệnh AIDS phải chịu nhiều điều cơ cực hơn là chỉ mất cha hay mẹ. Thường thường các em này trở thành những kẻ lạc loài.

Ông Piot nói rằng, khi một người cha bỏ mình trong chiến tranh thì ông được coi là một vị anh hùng. Nhưng khi cha mẹ chết vì bệnh AIDS thì các con mang mãi trong lòng niềm tủi hổ và ô nhục.

Các nhân viên cứu trợ tham dự Hội nghị Quốc tế về Bệnh AIDS tại Bangkok nói rằng các trẻ em mồ côi do cha mẹ chết vì bệnh AIDS sẽ phải đối diện với một cuộc sống đặc biệt khó khăn. Những em này thường bị lợi dụng, bị buộc phải làm việc để kiếm sống khi còn thơ ấu, không có điều kiện đến trường để học, và bị phân biệt đối xử về nhiều phương diện khác nữa.