Các cơ quan truyền thông tại Việt Nam vẫn còn bị kiểm soát chặt chẽ. - 2004-05-31

Dù mới đây đã được nới lỏng phần nào với những bài tường thuật về tình dục và tội ác kiểu báo lá cải, các cơ quan truyền thông tại Việt Nam vẫn còn bị đảng Cộng Sản kiểm soát chặt chẽ.

Theo Thông Tấn Xã AFP, chính phủ Việt Nam vẫn thường xuyên nhận định rằng vai trò của các cơ quan truyền thông là duy trì sự đoàn kết toàn dân và giúp phát triển nền kinh tế trong nước, một lập trường được phản ánh bằng đường lối tường thuật tin tức đầy luận điệu tuyên truyền thường xuất hiện trên báo chí.

Hãng thông tấn này nhìn nhận rằng trong vài năm qua, báo chí do nhà nước kiểm soát ngày càng được đăng tải những loại bài giật gân để lôi kéo độc giả. Đáng kể nhất là hồi năm ngoái khi báo chí đã dành rất nhiều bài để tường thuật vụ án Năm Cam và những liên hệ mờ ám giữa tên trùm băng đảng tội ác này với 3 viên chức trong đảng Cộng Sản. Cả 3 viên chức này sau đó đã bị lãnh án tù.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin của giới nhà báo Việt Nam, báo chí đã nhận được chỉ thị giảm thiểu những bài tường thuật liên quan tới vụ tai tiếng vừa kể để ngăn ngừa việc phanh phui những tin tức dính dáng tới những hoạt động tội ác của các viên chức cao cấp khác.

Một nhà ngoại giao tây phương nhận định rằng hiện nay tại Việt Nam có khuynh hướng nới lỏng dần sự kiểm soát, miễn là báo chí đừng vượt ra ngoài đường lối của chính phủ .

Cũng nhà ngoại giao này nói rằng chính phủ giờ đây không còn kiểm soát từng chữ như trước kia nữa. Bản tin vừa kể cho biết chính phủ Việt Nam đã chộp lấy những bài tường thuật của báo chí trong nước về những vụ tham nhũng bên trong các cơ quan của nhà nước làm bằng cớ để chứng minh rằng quyền tự do báo chí, được đề cập tới trong hiến pháp của Việt Nam, đã được tôn trọng.