Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản mở hai ngày thảo luận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. - 2004-04-08

Đại diện của Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã mở hai ngày thảo luận về cuộc đối đầu dai dẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Giới hữu trách cho hay 3 nước đã mở các cuộc họp đầu tiên hôm thứ Tư tại thành phố San Francisco.

Chi tiết các cuộc thảo luận chưa được tiết lộ. Hoa Kỳ mô tả các cuộc họp này là những cuộc tham khảo ý kiến không chính thức về Bắc Triều Tiên nhằm củng cố lập trường của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên trước khi diễn ra một phiên họp trong tương lai của các nhóm công tác gồm đại diện của cả 6 nước tham dự vào các cuộc thương thảo hạt nhân.

Trung Quốc đã triệu tập hai đợt thương thảo 6 bên có sự tham dự của các đại diện của Nam Triều Tiên, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga và Nhật Bản.

Mặt khác, Nam và Bắc Triều Tiên đã mở lại những cuộc thảo luận kinh tế bị Bình Nhưỡng ngưng chỉ hồi tháng trước.

Hôm nay, hai bên mở lại 3 ngày họp tại thị trấn Kaesong của Bắc Triều Tiên nằm sát biên giới hai miền. Các cuộc thảo luận tại đây sẽ tập chú vào việc nối lại những đường sắt và đường lộ băng ngang vùng biên giới hai miền được canh phòng cẩn mật.

Hai bên cũng sẽ mở 3 ngày thảo luận về kinh tế bình thường kể từ ngày 20 tháng Tư này tại thành phố Paju ở Nam Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã hủy bỏ hai cuộc thảo luận kinh tế khác nhau giữa hai miền Triều Tiên được dự trù cho tháng 3 vừa rồi để phản kháng những vụ thao dượt quân sự giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.