Tổng thống Peru Alejandro Toledo xin lỗi nhân dân về hai thập niên bạo động chính trị tại quốc gia vùng núi Andes. - 2003-11-23

Tổng thống Peru Alejandro Toledo đã xin lỗi nhân dân về hai thập niên bạo động chính trị tại quốc gia vùng núi Andes nghèo khó ở Nam mới và loan báo kế hoạch để giúp nhiều nạn nhân của các cuộc bạo động đó.

Trong buổi nói chuyện ngày hôm nay được phát đi trên toàn quốc ông Toledo đã xin nhân dân Peru tha thứ cho chính phủ về những cái chết và những vụ mất tích của gần 70 ngàn dân trong các cuộc nổi dậy của Cộng sản trong hai thập niên 80 và 90 cũng như là những sự đau khổ của nhiều người dân khác.

Trong một bản phúc trình mới đây được phổ biến, ủy ban Hòa giải và Tìm kiếm Sự Thật đã đổ lỗi cho các du kích quân theo chủ nghĩa Mao là đã gây ra cái chết của hai phần ba số nạn nhân, còn một phần ba là do quân đội chính phủ gây ra.

Ông Toledo đã loan báo một kế hoạch trị giá 800 triệu đôla để thực hiện các công tác giáo dục và xây dựng đường xá tại các vùng hẻo lánh ở Peru là những nơi nuôi dưỡng các nhóm du kích quân.