Các xe tăng và xe bọc sắt của Hoa Kỳ càn quét Tikrit. - 2003-11-08

Quân đội Hoa Kỳ tại Iraq đã phá hủy các mục tiêu tại thành phố Tikrit là quê nhà của Saddam Hussein ở gần địa điểm mà một máy bay trực thăng của quân đội Mỹ bị rơi và tất cả 6 binh sĩ trên máy bay đều thiệt mạng.

Hôm nay các xe tăng và xe bọc sắt của Mỹ đã càn quét Tikrit và các chiến đấu cơ thả bom xuống các tòa nhà bỏ hoang mà người ta tin đó là nơi ẩn náu của các du kích quân.

Tin cho hay là vụ máy bay rơi gây tử vong ngày hôm qua đã bị một hỏa tiễn cá nhân bắn trúng. Hội Hồng thập tự quốc tế nói rằng họ tạm thời đóng cửa văn phòng tại các thành phố Baghdad và Basra vì tình hình an ninh sa sút ở đây.

Cũng liên quan đến Iraq, chính quyền do liên minh điều hành tại Iraq cho hay họ nghi là có đến 260 ngôi mộ tập thể chôn vùi ít nhất là 300 ngàn người bị chế độ Saddam Hussein sát hại.

Người đứng đầu ủy ban điều tra của liên minh về những ngôi mộ tập thể là bà Sandra Hotgkinson cho biết các chuyên gia đã xác nhận đào được 40 ngôi mộ tập thể tại Iraq.

Bà nói, dựa vào những tin do người dân Iraq đã cung cấp thì có lẽ sẽ còn hàng trăm ngôi mộ tập thể khác trên khắp nước chôn vùi hàng trăm ngàn người đã bị Saddam Hussein sát hại.

Bà Hodgkinson cho biết công tác xác định lý lịch của các nạn nhân và chuẩn bị bằng chứng cho các toà án xét xử có thể phải mất nhiều năm mới xong nhưng đây là việc rất đáng thực hiện.