Thủ Tướng quần đảo Solomon bỏ trốn khỏi thủ đô Honiara. - 2003-07-23

Thủ Tướng của quần đảo Solomon đã bỏ trốn khỏi thủ đô Honiara trong khi có nhiều người lo sợ là ông có thể bị các phần tử quá khích bắt cóc trước khi trước khi một lực lượng can thiệp do Australia cầm đầu đến nơi.

Thủ Tướng Allan Kemakeza đã ra đi bằng một chiếc tầu cảnh sát đêm hôm qua đến một nơi không được tiết lộ. Các giới chức chính phủ không nói rõ mối đe dọa cụ thể đối với tính mạng ông, nhưng đã có những tin đồn rằng dân quân vũ trang đang dự định bắt cóc hay giết ông như một hành động thách thức.

Các vị phụ tá của ông cho biết theo dự kiến ông Kemakeza sẽ trở lại vào ngày mai để tiếp đón một đơn vị gồm khoảng 2300 binh sĩ gìn giữ hòa bình người nước ngoài được phái tới đảo quốc Thái Bình Dương này. Lực lượng đó sẽ tìm cách dẹp bỏ tình trạng vô luật pháp do các lãnh chúa vũ trang hùng hậu gây ra, và cải tổ chính phủ của ông Kemakeza.

Giám đốc cảnh sát quần đảo Solomons ông William Morrell tỏ ý hy vọng lực lượng can thiệp sẽ mang lại sự ổn định cho đất nước:Ông Morrell cho rằng chẳng bao lâu cảnh sát của Australia, New Zealand, và các nước khác trên đảo Thái Bình Dương sẽ hiện diện trên các đường phố của Honiara, nhưng sẽ có rất nhiều việc phải làm trước khi thấy được một vài kết quả cụ thể.