Tân Anh Cát Lợi: Vermont, Maine, và Connecticut. - 2003-07-22

Nối tiếp câu chuyện về vùng Tân Anh Cát Lợi tức New England, Lá Thư Mỹ Quốc sẽ thuật lại một số chi tiết về 3 tiểu bang còn lại là Vermont, Maine và Connecticut.

Những ai yêu thích vẻ đẹp thên nhiên thì một chuyến đi đến bang Vermont sẽ tạo cho khách một cảm giác như đi vào quá khứ. Với rừng cây bao phủ khắp nơi bang này còn có đến hơn 400 ao hồ.

Mùa hè du khách có thể lái xe cả chục cây số để ngắm cảnh êm ả, thanh bình của những con đường quê và các nông trại, những cây cầu xưa cũ và những tòa giáo đường màu trắng.

Mùa này cũng là dịp để khách có thể đến dự đại hội nhạc Mozart được tổ chức tại Knoll Farm thuộc thị trấn Fayston. Knoll Farm là một trang trại nằm ẩn sau các tàng cây phong mật, loại cây mọc rất nhiều ở Vermont. Du khách đến đây thường mang theo về dăm ba chai mật phong rất thơm ngon để ăn với các loại bánh pancake hoặc waffle, tức là cacù loại bánh mà người Mỹ dùng trong bữa điểm tâm. Mật cây phong được sản xuất nhiều tại vùng đông bắc Mỹ và Canada. Muốn có mật cây phong người ta rạch một đường sâu nơi thân cây bên dưới có một cái bát để hứng nhựa, tựa như hứng nhựa cây cao su vậy. Sau đó nhựa cây phong được đem về nấu trong một thời gian để cho bốc hơi bớt và cô đặc lại thành mật. Tuy giản dị nhưng đây là một tiến trình tốn khá nhiều thời giờ. Mỗi giờ nấu 100 ga lông nhựa cây phong chỉ thu được chừng 2 ga lông mật mà thôi.

Cây phong cũng là một yếu tố lớn đóng góp vào màu sắc rực rỡ của mùa thu, nhất là mùa thu ở Vermont, tạo cho đất trời một vẻ đẹp lạ lùng khiến người thường cũng phải ao ước trở thành thi nhân để có thể lột tả được hết những cảm nhận đối với tặng phẩm của tạo hóa dành cho cõi nhân gian.

Một trong số những ngành công nghiệp của Vermont là sản xấu bộ phận rời của máy vi tính và các loại máy móc khác. Khai thác mỏ đá hoa cũng là một công nghiệp quan trọng của bang này. Đá hoa của Vermont được dùng làm rất nhiều sản phẩm, được đẽo gọt, khắc, chạm thành các món quà lưu niệm, thành vật liệu xây dựng như lót sàn, cẩn trên tường, làm bồn tắm, làm mặt bàn bếp v..v..

Thủ phủ của Vermont đặt tại thành phố Montpelier.

Chuyển qua bang Maine thì với dân số trên 1 triệu dân, bang này có diện tích đất rộng nhất trong 6 bang vùng đông bắc Mỹ. Một phần của bang này chạy tuốt về phương bắc và bị vây quanh bằng 2 tỉnh của Canada. Giống như Vermont, bang này có nhiều khu vực hoang dã, với rừng cây bao phủ đến 90% diện tích, cung cấp cho kỹ nghệ đồ gỗ của bang.

Maine có những làng đánh cá dọc theo bờ biển Dại Tây Dương, và tôm hùm của Maine thì nổi tiếng khắp nước Mỹ, chả thế mà ở thị trấn Rockland của bang hằng năm dân chúng mở hội tôm hùm suốt từ 13 tháng 7 đến mồng 3 tháng 8. Hội đồng quảng bá tôm hùm Maine còn tặng không trên internet hàng chục công thức nấu nướng các món tôm hùm theo lối Mỹ, lối Ý, lối Nhật v..v

Maine có một ngọn hải đăng cao 31 mét xây năm 1791, xưa kia vẫn soi đường cho tàu bè ra vào hải cảng Portland nên nó được gọi bằng cái tên là Portland Head Light. Giờ đây ngọn hải đăng này chỉ còn là dấu tích lịch sử và là một thắng cảnh mà thôi.

Thủ phủ của bang là Augusta và thành phố quan trọng của bang là Portland.

Và bang cuối cùng được nhắc tới trong Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay là Connecticut, một bang với dân số khoảng hơn 3 triệu người. Bang này là một trung tâm du lịch, thương nghiệp và công nghiệp. Trong những ngày đầu cư dân bang này được cai trị bằng một văn kiện pháp lý có tên là Các sắc Lệnh Cơ Bản. Sau này văn kiên đó đã được những người thảo bản hiến pháp Mỹ dùng làm nền tảng. Các cộng ty bảo hiểm tại bang Connecticut đã thảo ra những chính sách đầu tiên giúp bảo vệ khách hàng khỏi phải chịu những thiệt hại nặng nề do tai nạn xe hơi và phi cơ nếu như chẳng may xảy đến cho họ. Nhiều công ty bảo hiểm được đặt trong thành phố Hartford và qua nhiều năm, Hartford còn có biệt danh là thành phố Bảo Hiểm.

Hartford là nơi mà văn hào Mark Twain đã sống trong những năm cuối của thế kỷ thứ 19 và căn nhà của ông vẫn còn đó. Mark Twain là tác giả của những tác phẩm nổi tiếng trong văn chương Mỹ như “The Adventures Of Huckleberry Finn” và “The Adventures of Tom Sawyer” v..v..

Du khách đến thăm Connecticut sẽ không quên đến hải khẩu của thành phố Mystic . Quang cảnh ở đây trông giống như một làng đánh cá voi của thế kỷ thứ 19 . Một chiếc tàu buồm bằng gỗ, chiếc Charles W. Morgan được đặt ngay cửa khẩu như thể là đang canh gác cho nơi này và trông có vẻ như nó sẽ giong buồm ra khơi bất cứ lúc nào, đuổi theo hồn ma của những tay ngư phủ săn cá voi của nhiều thế kỷ trước.

Toàn vùng New England tức Tân anh Cát Lợi thuộc đông bắc Mỹ vừa mang đầy dấu tích lịch sử, vừa mang tính hiện đại. Nó vừa cho ta những cảnh đẹp, thanh bình, tĩnh lặng của vùng quê và những bờ biển thật đẹp, nó còn cung ứng những địa điểm trượt tuyết, bơi lội, trượt nước, bơi thuyền cho những ai hâm mộ thể thao, nó cũng là nơi hấp dẫn cho những người yêu nhạc và có nhiều hoạt động giải trí khác.

Còn một điều cuối Lá Thư Mỹ Quốc xin du khách chớ quên là khoảng tháng 9, muộn lắm là đầu tháng 10 mời bạn hãy đến đây cùng ngắm mùa thu lá đỏ, lá vàng.