Pakistan bênh vực kế hoạch viện trợ của Hoa Kỳ

Chính phủ Pakistan bênh vực kế hoạch viện trợ 7,5 tỷ đôla của Hoa Kỳ và nói rằng Washington đã giải quyết những mối quan ngại của Islamabad về một số điều khoản gây tranh luận. Xế hôm qua, tổng thống Barack Obama đã ký phê chuẩn dự luật. Thông tín viên VOA Sean Maroney ghi nhận phản ứng từ Islamabad trong bài tường thuật sau đây.

Hồi đầu tháng này, Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng thanh chấp thuận kế hoạch viện trợ 7,5 tỷ đôla để giúp Pakistan cải thiện y tế, giáo dục, và an ninh sau khi các phần tử chủ chiến tăng cường hoạt động trong nước.

Nhưng dự luật đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của các đảng đối lập và quân đội đầy thế lực của Pakistan.

Phe chống đối nói rằng một số điều khoản gây phương hại đến chủ quyền của Pakistan.

Tuần trước, trong một cuộc họp cấp cao của giới lãnh đạo Pakistan, quân đội đã phản đối các điều khoản ngụ ý rằng họ hỗ trợ cho các tổ chức chủ chiến.

Lời chỉ trích liên tục đã buộc chính phủ phải gửi Ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi trở lại Washington trong tuần này để chuyển đạt các mối quan ngại cho những người bảo trợ kế hoạch viện trợ nhiều tỷ đôla đó.

Ngay sau khi trở về Islamabad, ông Qureshi đã thông báo cho Quốc hội hôm nay về các cuộc thảo luận của ông với các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Ông Qureshi nói: “Tôi không dè dặt chút nào trong những lời phát biểu. Tôi nhấn mạnh đến mọi mối quan ngại đã được nêu ra. Thưa ngài chủ tịch, khi tôi nói những điều tôi phải nói trong tư cách người bảo vệ Quốc hội này, trong tư cách người đại diện cho tình cảm của nhân dân Pakistan, và ông ấy đã đáp lại rằng. ‘Thưa ngài ngoại trưởng, chúng tôi nghe rất rõ ràng và minh bạch của ông. Rõ ràng và minh bạch là điều mà thượng nghị sĩ Kerry và các thượng nghị sĩ khác đã nói với tôi.”

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng ngôn từ của kế hoạch viện trợ không thể thay đổi được. Nhưng hôm thứ tư thượng nghị sĩ John Kerry và dân biểu Howard Berman đã giao cho ông Qureshi một văn kiện xác nhận rằng kế hoạch không áp đặt bất cứ một điều kiện nào đối với Pakistan hay là xâm phạm đến chủ quyền của nước này.

Hoa Kỳ coi Pakistan là một đồng minh cấp thiết trong cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố. Các giới chức Hoa Kỳ lập luận rằng kế hoạch viện trợ nhằm mục tiêu củng cố quan hệ song phương và giúp Pakistan chống lại cuộc nổi dậy ngày càng gia tăng do các phần tử chủ chiến Taliban cầm đầu.

Phe chủ chiến đang sử dụng các căn cứ của họ trong những vùng bộ tộc hẻo lánh của Pakistan nằm sát biên giới với Afghanistan để mở các cuộc tấn công vào các mục tiêu an ninh và chính phủ trên khắp nước.