Ông Obama ký thông qua khoản viện trợ khổng lồ cho Pakistan

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ký thành luật một khoản viện trợ cả gói cho Pakistan trị giá tới 7,5 tỷ đôla.

Tòa Bạch Ốc nói rằng điều luật mới chứng tỏ sự ủng hộ rộng rãi đối với Pakistan tại Hoa Kỳ với sự thông qua một cách đồng thuận của lưỡng đảng và cả hai viện của Quốc hội.

Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ muốn hợp tác với Pakistan trên tinh thần đối tác chiến lược ‘nhằm hỗ trợ các định chế dân chủ cũng như người dân Pakistan’.

Tòa Bạch Ốc nói rằng điều luật chính thức hóa đối tác đó dựa trên một cam kết chung nhằm cải thiện cuộc sống của người Pakistan thông qua phát triển kinh tế bền vững, củng cố dân chủ và pháp quyền cũng như chống khủng bố.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi đã bày tỏ hy vọng rằng sự tức giận ở quê nhà về gói viện trợ sẽ giảm bớt sau khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã bảo đảm với ông bằng văn bản rằng nó sẽ không vi phạm chủ quyền của Pakistan.

Ông Qureshi mới tới thăm Washington sau khi các giới chức và các nhà lãnh đạo quân sự Pakistan cáo buộc rằng gói cứu trợ dân sự có thể sẽ can thiệp vào quân đội và chính phủ dân sự của nước này.

Điều luật cũng kêu gọi ngoại trưởng Hoa Kỳ báo cáo sáu tháng một lần về việc chính phủ dân sự yếu kém của Pakistan có khả năng duy trì kiểm soát một cách hiệu quả đối với quân đội hay không.