Bộ trưởng Geithner: Phục hồi kinh tế đến 'sớm hơn' dự kiến

Sự hồi phục kinh tế toàn cầu đang đến sớm hơn và mạnh hơn dự kiến, tuy nhiên một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ nhận định rằng vẫn còn những bất trắc.

Lên tiếng tại hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ bảy, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner nói rằng các điều kiện tài chính ở Hoa Kỳ đã cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên ông cảnh báo rằng sự phục hồi chỉ mới khởi sự và tình trạng suy trầm do cuộc khủng hoảng tài chính gây ra vẫn sâu đậm và còn ảnh hưởng tác hại.

Trước đó, các Bộ trưởng Tài chính các quốc gia công nghiệp hóa hàng đầu thuộc khối G-7 cam kết sẽ tiếp tục tiến hành các chương trình công chi cho đến khi nào kinh tế hồi phục vững vàng.

Các Bộ trưởng này nói rằng sự phục hồi vẫn còn mong manh và cảnh báo rằng tỉ lệ thất nghiệp cao vẫn còn là mối quan ngại song song với tình trạng hối suất dao động.

Trước cuộc họp một số quan chức nhận định rằng sự suy yếu của đồng đôla Mỹ, chỉ tệ vẫn được dùng để dự trữ từ lâu nay, có thể gây phương hại cho sự phục hồi kinh tế.

Tuyên bố được khối G-7 - gồm các nước Hoa Kỳ, Anh Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản - đưa ra nói rằng những dao động trong giá trị các chỉ tệ sẽ có tác động tai hại cho sự ổn định kinh tế và tài chính.