Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu thả bà Aung San Suu Kyi

Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb cho biết ông đã yêu cầu chính quyền quân nhân Miến Điện thả lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi trong một chuyến thăm hiếm hoi tới đất nước châu Á của một nhà lập pháp Mỹ.

Ông Webb đã gặp Tướng Than Shwe của Miến Điện hôm thứ Bảy, và đã giải thoát được một công dân Mỹ bị phạt tù ở Miến Điện vì tới thăm bà Aung San Suu Kyi hồi tháng Năm – hành động bị cho là vi phạm lệnh quản thúc tại gia của bà.

Tại Bangkok hôm Chủ Nhật, Thượng nghị sĩ Webb cho biết ông đã yêu cầu ông Than Shwe thả bà Aung San Suu Kyi và để bà tham gia các cuộc bầu cử vào năm sau.

Ông Webb cùng công dân Mỹ John Yettaw đã bay tới thủ đô Thái Lan.

Ông Webb cũng nói rằng Washington cần phải tìm các con đường mới nhằm đem lại sự thay đổi tới Miến Điện.

Ông chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên hiệp châu Âu đối với Miến Điện, gọi đó là ‘những trở ngại lớn’ đối với sự phát triển kinh tế và chính trị của người dân Miến Điện.

Ông Webb kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt điều mà ông gọi là sự yên lặng đối với vấn đề Miến Điện, và sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc nhằm giải quyết bế tắc chính trị giữa nhà cầm quyền quân nhân và các nhóm thúc đẩy dân chủ.

Miến Điện đã cho phép thượng nghị sĩ Mỹ gặp bà Aung San Suu Kyi tại tư dinh của bà ở Rangoon hôm thứ Bảy trong khoảng 40 phút.

Ông Webb cũng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bà Aung San Suu Kyi.

Trước khi rời Miến Điện, ông Webb cám ơn chính phủ nước này đã thả ông Yettaw, vốn đang trong tình trạng sức khỏe kém.

Khi tới Bangkok, ông Yettaw đã phải nhập viện.

Hồi đầu tháng này, chính quyền Miến Điện đã kết án ông bảy năm tù giam vì đã bơi qua một cái hồ để vào nhà bà Aung San Suu Kyi.

Yettaw nói ông tin là ông tới để bảo vệ bà khỏi một vụ tấn công.