Khai quật tư dinh của một hoàng đế La Mã

Các nhà khảo cổ ở Ý đã khai quật di tích của một tư dinh xa xưa mà họ tin là một trong những tư dinh của hoàng đế La Mã Vespasian.

Tư dinh hoành tráng này tọa lạc gần quê quán của ông Vespasian, trong tỉnh Rieti ở miền trung. Cơ ngơi có nhiều phòng tắm, cột trụ, sàn trải khảm và sảnh đường bằng đá hoa.

Ông Filippo Coarelli, Trưởng nhóm khảo cổ gồm người Ý và Anh, nói rằng có rất nhiều dấu hiệu cho thấy tư dinh này thuộc về Vespasian, cai trị Rome từ năm 69 đến 79 sau công nguyên, cách đây gần 2 ngàn năm.

Sinh trưởng trong một gia đình quý tộc cấp thấp, Vespasian xuất thân là một sĩ quan quân đội, và nổi tiếng nhờ dẹp tan một cuộc nổi loạn của người Do Thái tại Judea.

Sau khi lên ngôi hoàng đế, Vespasian xúc tiến tân trang thành phố Rome và cho xây vận động trường nổi tiếng trong thành phố; sau khi có trận hỏa hoạn thiêu rụi cả thành phố dưới triều đại của người tiền nhiệm Nero.

Các nhà khảo cổ nói rằng vị trí của tư dinh nằm trong vùng quê hẻo lánh có thể là chỉ dấu cho thấy Vespasian muốn những người cùng quê biết ông ta giàu sang và nhiều quyền lực như thế nào.