Bà Clinton kêu gọi Bắc Triều Tiên 'đặc xá' cho 2 ký giả Mỹ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói bà hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ ‘đặc xá’ cho hai nhà báo Mỹ bị nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên giam cầm từ hồi tháng 3. Thông tín viên David Gollust của VOA tường trình từ trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington:

Hồi tháng 6, hai nhà báo Euna Lee và Laura Ling bị kết án 12 năm tù giam về tội nhập cảnh Bắc Triều Tiên trái phép và một tội khác nữa không được nêu rõ.

Trước đây chính phủ của Tổng Thống Obama đã kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy trả tự do cho 2 nhà báo vì lý do nhân đạo.

Giờ đây, trong một hành động được coi như thể hiện một thay đổi về mặt chính sách, chính phủ Hoa Kỳ vừa lên tiếng kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy ‘ân xá’ cho 2 nhà báo Lee và Ling, dựa trên lý do họ đã có thái độ ăn năn về các hành động của mình.

Hai nhà báo cộng tác với đài truyền hình Current TV ở bang California, đã bị bắt giam hồi trung tuần tháng 3 tại khu vực biên giới giữa Trung Quốc với Bắc Triều Tiên, trong khi đang thực hiện một phóng sự về người tỵ nạn Bắc Triều Tiên vượt biên sang Trung Quốc.

Ngày 8 tháng 6, hai nhà báo Euna Lee và Laura Ling bị kết án 12 năm cải tạo lao động vì đã nhập cảnh Bắc Triều Tiên bất hợp pháp, và vì một tội khác, mà nhà chức trách Bắc Triều Tiên mô tả là ‘tội nghiêm trọng’ nhưng không nêu rõ là tội gì.

Từ hôm thứ năm tuần này, dường như Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thay đổi đường lối tiếp cận trong vụ việc này, và một người phát ngôn của Bộ kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy trả tự do cho 2 nhà báo ‘trên cơ sở một vụ đặc xá’, một động thái được coi như mặc nhiên chấp nhận tiến trình pháp lý của chính quyền Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ sáu, tại buổi tiếp xúc thân mật với các nhân viên bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Clinton đã nhắc lại lập trường ấy khi có người đặt câu hỏi về trường hợp 2 nữ ký giả Mỹ bị giam giữ ở Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Hai nhà báo và gia đình họ tỏ vẻ hối hận về vụ việc này. Tôi tin rằng mọi người trong chúng ta đều lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra. Điều mà chúng ta hy vọng bây giờ là hai phụ nữ trẻ tuổi trong cuộc sẽ được ân xá theo cơ chế pháp lý của Bắc Triều Tiên, để được trở về đoàn tụ cùng gia đình càng sớm càng tốt.”

Vào lúc 2 nhà báo bị kết án, Bộ trưởng Clinton nói với giới truyền thông rằng vụ này nên được xem như một vấn đề nhân đạo, và chính phủ Bắc Triều Tiên nên khoan hồng và cho phép hai nhà báo được trở về Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hoan nghênh việc Bắc Triều Tiên cho phép nhân viên Lãnh sự quán Thụy Điển tiếp xúc với hai nhà báo, vì Thụy Điển là nước đại diện cho các quyền lợi của Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên.

Hai nhà báo Euna Lee và Laura Ling cũng được phép gọi điện thoại về cho gia đình ở Hoa Kỳ. Trước đây trong tuần, Laura Ling đã gọi điện thoại cho chị của cô, là Lisa Ling, ở California.

Cô Lisa Ling cũng là một phóng viên truyền hình, cô cho biết qua cuộc điện đàm, Laura đã chuyển về một ‘lời nhắn rõ rệt’, đó là cô và đồng nghiệp cùng bị giam với cô, đã vi phạm luật pháp của Bắc Triều Tiên, và họ cần sự giúp đỡ của chính phủ Hoa Kỳ.

Cô Lisa Ling còn cho biết em gái của cô nói rằng cả hai người đều lấy làm tiếc về tất cả những gì đã xảy ra, và giờ đây chỉ còn trông cậy vào một giải pháp ngoại giao để được trả tự do.