Michael Jackson ghi dấu ấn ở Pakistan

Những người Pakistan ái mộ Michael Jackson cho biết họ vô cùng xúc động và đau buồn trước tin về cái chết của anh. Jackson thường được mô tả là nhạc sĩ được ưa chuộng nhất thế giới, cũng ghi dấu ấn riêng của mình ở Pakistan, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA, Catherine Maddux.

Cái chết của Michael Jackson đã khiến nhiều kênh truyền hình địa phương của Pakistan sáng nay gần như gạt vụ tường thuật gần như liên tục cuộc hành quân của quân đội chống lại các phần tử chủ chiến Taliban ra khỏi hàng đầu tin tức, dù chỉ trong có vài giờ.

Tại cửa hàng bán CD Illusions ở trung tâm Islamabad, nhân viên Irfan nói rằng ngay đến bây giờ, nhiều năm sau cao điểm sự nghiệp của Jackson, mọi người vẫn đến cửa hàng để mua nhạc của anh.

Nhân viên Irfan nói: “Nhạc của anh rất thịnh hành. Người nào cũng biết đến tên Jackson. Anh ấy rất được ưa chuộng. Mọi người rất thích anh. Anh ấy là một kỳ tài.”

Một nhân viên khác là Haris cho biết anh không có cảm nghĩ sâu đậm về cái chết của Jackson, mặc dầu thưở thiếu thời, anh rất thích nghe nhạc của Jackson.

Anh Harris nói: “Tôi không cảm thấy điều gì sâu đậm, bởi vì anh ấy đã rút ra khỏi tiền trường âm nhạc rất nhiều. Anh ấy tìm cách trở lại, theo như tôi biết. Nhưng tôi không nghe về bài hát nào của anh ấy trong mấy năm vừa qua.”

Tại một quán cà phê lộ thiên gần đó, cô Maryam Malik ngồi cùng với một người bạn vào lúc trời nóng như thiêu đốt. Cô tự mô tả mình là một người ái mộ nồng nhiệt nhạc của Jackson.

Cô Malik nói:“Chúng tôi thực sự đau buồn là anh ấy không còn nữa. Nhiều ca sĩ nhạc pop, như các ca sĩ nhạc pop của chúng ta, đều chịu ảnh hưởng của anh, và ở một mức độ nào đó, đều theo các ý kiến và cách soạn nhạc của anh, vì vậy, thực là một mất mát lớn.”

Rakae Jamil là một nhà khảo cứu âm nhạc thuộc Viện Triết học và Nghệ thuật Sanjan Nagar ở Lahore. Ông nói chắc chắn là Michael Jackson đã tạo ảnh hưởng đến sinh hoạt nhạc pop ở Pakistan.

Ông Jamil nói: “Qúy vị có thể thấy các yếu tố nhạc của Jackson trong một số bản nhạc pop ở Pakistan, cho dù là cơ cấu tiết điệu hay ngay cả nhạc điệu. Quý vị biết đây, các ca khúc như “Beat It,” như “Bad” – các bản nhạc thời 1980, đã gây kích động mạnh. Căn bản là nhạc của Micheal Jackson vượt ra khỏi các bang video nhạc của anh, và đó là lý do vì sao nó ảnh hưởng tới dân chúng ở đây.”

Ông Jamil cũng nói rằng tài năng của Jackson về ca, vũ và soạn nhạc độc đáo đến độ nó vượt thời gian và sẽ tiếp tục đem lại nguồn hứng khởi cho các nghệ sĩ nhạc pop của Pakistan.