Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á-Âu bế mạc

Các ngoại trưởng Á-Âu tham dự Hội nghị ASEM 9 tại Hà Nội cho rằng cần phải gia tăng nỗ lực để đưa nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi giai đoạn suy thoái trầm trọng nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái những năm 1930.

Bản tin hôm thứ Ba của hãng Thông tấn Pháp AFP trích lời các vị ngoại trưởng cho hay họ ủng hộ các đề xuất phục hồi kinh tế như những đề xuất mà nhóm G20 đã đệ trình tại hội nghị thượng đỉnh ở London hồi tháng trước.

Theo ước tính của Quĩ Tiền tệ Quốc tế thì nhóm G20 dự định bơm tổng cộng 820 tỉ đô la, tức là 2% tổng sản phẩm quốc nội của khối, vào các nền kinh tế của họ nhằm kích thích chi tiêu trong năm nay.

Những lời nhận định này được đưa ra trong tuyên bố bế mạc hai ngày thảo luận của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á-Âu.

Bản tin hôm thứ Tư của Tân Hoa Xã cho hay các thành viên tham dự hội nghị cũng đã trao đổi quan điểm về việc tăng cường hợp tác, đối phó với cuộc khủng hoảng cũng như những diễn biến gần đây trong khu vực và quốc tế và tương lai của ASEAM.

Các bộ trưởng ASEM cũng kêu gọi tất cả các nước hạn chế áp đặt các rào cản thương mại và đầu tư và nói rằng các biện pháp bảo hộ sẽ càng làm tổn hại thêm nền kinh tế thế giới.

Các vị bộ trưởng cũng tin tưởng rằng với sự hợp tác và phối hợp giữa các quốc gia trong một nỗ lực chung thì nền kinh tế thế giới sẽ bắt đầu phục hồi vào năm 2010.

Ban đầu hội nghị đã đưa việc hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu lên hàng đầu chương trình nghị sự, tuy nhiên tuyên bố thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên hôm thứ hai và vụ xử lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi của Miến Điện đã chiếm phần lớn thời gian các buổi thảo luận.