TNS McCain kêu gọi trừng phạt Bắc Triều Tiên

Thượng nghị sĩ John McCain hôm nay kêu gọi Trung Quốc và Nga ủng hộ việc trừng phạt Bắc Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử nghiệm một phi đạn. Từ Hongkong, thông tín viên Kari Jensen của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du Châu Á, Thượng nghị sĩ John McCain khiển trách Bắc Triều Tiên đã coi thường một nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ yêu cầu Bình Nhưỡng chớ nên thực hiện các cuộc phóng thử nghiệm phi đạn đạn đạo nữa.

Ông McCain nói với các nhà báo tại Hongkong rằng Bắc Triều Tiên đã chống lại quyết tâm của cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Nga và Trung Quốc. Hôm nay, vị thượng nghị sĩ này của Hoa Kỳ tuyên bố hai nước vừa kể nên cùng Hoa Kỳ và các nước khác áp đặt các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng.

Ông McCain nói: “Chúng ta đều biết nước có ảnh hưởng lớn đối với Bắc Triều Tiên là Trung Quốc. Ai cũng biết như vậy cả, và theo tôi thì Trung Quốc đã không đủ kiên định trong việc kiềm chế các hoạt động của Bắc Triều Tiên.”

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp đã lên án vụ phóng thử phi đạn. Nhưng tại một phiên họp khẩn hôm qua, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã không nhất trí được về một cách đáp ứng.

Bắc Kinh và Maskva kêu gọi mọi người tự chế trong việc đối xử với Bắc Triều Tiên. Hôm nay Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố rằng người ta đã đoán trước được phản ứng của Trung Quốc và Nga.

Ông McCain nói: "Những lời tuyên bố của Nga và Trung Quốc không quá mức. Nhưng vấn đề không phải ở chuyện phản ứng mạnh mẽ. Vần đề là Bắc Triều Tiên đã hành động. Họ đã có hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, theo đó thì họ có nghĩa vụ không được tiến hành các hoạt động như vậy.”

Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi phải có sự tuân thủ đầy đủ các lệnh cấm xuất khẩu vũ khí và hàng xa xỉ phẩm cho Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một cơ cụ hạt nhân và cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình của Bắc Triều Tiên đã bị bế tắc.

Bắc Triều Tiên nói rằng hỏa tiễn của họ đã đưa một vệ tinh vào quỹ đạo hồi hôm qua. Nhưng Hoa Kỳ nói rằng không có vệ tinh nào lọt vào không gian và mục đích thật sự của Bình Nhưỡng là để thử nghiệm mộït phi đạn đạn đạo tầm xa.

Ông McCain là một đảng viên Cộng hòa đã ra dự tranh chức vụ Tổng thống hồi năm ngoái. Ông McCain cùng các Thựơng nghị sĩ Lindsey Graham and Amy Klobuchar đã tham dự nhiều cuộc họp tại Hongkong trong hai ngày hôm qua và hôm nay, kể cả một cuộc họp với hành chánh trưởng quan Tăng Ấm Quyền của Hongkong.

Ba nhà lập pháp này sau đó sẽ tới Việt Nam và họ cũng sẽ đi thăm Nhật Bản và Trung Quốc.