NATO chỉ định Tổng Thư Ký mới, đồng ý chính sách chung về Afghanistan

Các nhà lãnh đạo của 28 nước hội viên NATO đã chỉ định Thủ tướng Đan mạch Anders Fogh Rasmussen làm Tổng thư ký của liên minh này và đồng ý về một chính sách chung về Afghanistan.

Tổng thư ký sắp rời khỏi chức vụ, Jaap de Hoop Scheffer đã loan báo thỏa thuận về người kế nhiệm ông và nói rằng ngay tức khắc đã rút lại sự phản đối của họ đối với ông Rasmussen.

Hôm nay ông Scheffer đã tuyên bố khai mạc hội nghị thượng đỉnh đánh dấu 60 năm ngày thành lập Nato.

Ông cũng nói rằng các nhà lãnh đạo đang họp ở Strasbourg đã đồng ý gởi thêm binh lính tới Afghanistan, kể cả huấn luyện viên cho các đơn vị của quân đội và cảnh sát. Ông nói thêm rằng những binh sĩ bổ sung cũng sẽ giúp đỡ Afghanistan chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 8.

Tổng thư ký Scheffer cho biết hội nghị đồng ý dùng Hội đồng Nga-Nato để duy trì các mối liên hệ và thảo luận về những điểm dị biệt với Nga. Các nhà lãnh đạo cũng ra lệnh soạn thảo một khái niệm chiến lược mới cho liên minh NATO.

Họ cũng hối thúc các nhà lãnh đạo Afghanistan bảo đảm các quyền đầy đủ cho phụ nữ trong lúc Afghanistan chuẩn bị ban hành một đạo luật mà nhiều người cho là chà đạp nữ quyền.