5 triệu công nhân trong các làng nghề VN có thể bị mất việc

Khoảng 5 triệu công nhân trong các làng nghề tại Việt Nam có thể mất công ăn việc làm vì công cuộc xuất khẩu hạ giảm trước tình trạng kinh tế toàn cầu suy thoái.

Tân Hoa Xã trích tin của báo Thanh Niên cho hay: ông Lưu Duy Dần, Tổng Thư Ký Hiệp Hội Làng Nghề Việt Nam, tuyên bố các làng nghề Việt Nam đã gặp khó khăn từ tháng 7 năm ngoái vì không bán được sản phẩm của mình ra nước ngoài.

Dựa vào một cuộc nghiên cứu tại các địa phương của Hiệp Hội, ông Dần nói rằng tại một số tỉnh ở miền Bắc chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, sắt thép, giấy, phân nửa số công nhân đang trong tình trạng bị đe dọa mất công ăn việc làm.

Theo Hiệp Hội, nhiều công ty trong tỉnh Bắc Ninh, tỉnh có nhiều làng nghề nhất nước, đã phải hủy bỏ nhiều hợp đồng dài hạn với khoảng từ 70% tới 80% lực lượng công nhân.

Trước những ước tính của Hiệp Hội, Bộ Trưởng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thông Cao Đức Phát nói rằng Bộ của ông chưa thực hiện một cuộc nghiên cứu toàn diện để có thể xác nhận chuyện 3, 4 hoặc 5 triệu công nhân của các làng nghề có thể mất việc.

Tuy nhiên, ông nhìn nhận đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, cần phải có các biện pháp khẩn thiết để đối phó.

Bộ Trưởng Cao Đức Phát nói thêm rằng chính phủ phải giúp các làng này tìm kiếm thị trường và tăng nguồn vốn. Ông cũng kêu gọi các làng nghề nhắm vào các thị trường trong nước giữa lúc các thị trường nước ngoài đang bị thu hẹp.