Ðức Giáo hoàng kêu gọi thế giới đoàn kết trong năm 2009

Đức Giáo Hoàng Bênêdictô thứ 16 kêu gọi thế giới phải thức tỉnh và đoàn kết hơn trong năm 2009 vào lúc thế giới đang đối mặt với những vấn đề khó khăn về kinh tế và xã hội.

Phát biểu tại Vatican hôm thứ Tư, Đức Giáo Hoàng mô tả thời đại hiện nay được ghi dấu bằng những sự bất ổn và lo ngại cho tương lai, nhưng Ngài kêu gọi các tín đồ phải làm việc cùng nhau và đừng lo sợ.

Đức Giáo Hoàng dự trù sẽ làm thánh lễ vào ngày đầu năm 2009, mà Giáo Hội Thiên Chúa Giáo đón mừng như là ngày Hòa bình Thế giới. Các viên chức của Tòa Thánh cho biết là Đức Giáo Hoàng sẽ đề cập đến vấn đề nghèo khó như là một trong những yếu tố đưa đến các cuộc tranh đấu vũ trang và những xung đột khác. Ngài cũng sẽ thảo luận về vấn đề toàn cầu hóa.

Trong khi nơi nhiều nơi khác trên thế giới kỷ niệm ngày đầu năm bằng pháo hoa và những lễ hội khác. Sydney, Úc Châu là thành phố đầu tiên chào mừng năm 2009. Pháo hoa được bắn đầy trời trên cảng Sydney với sự hân hoan reo hò của hơn một triệu người dân tại đây.

Pháo hoa cũng được bắn tại Hán Thành và Hong Kong trong khi các xướng ngôn viên truyền hình đếm ngược để mừng năm mới. Tại Nhật Bản, chuông các đền thờ đổ hồi trong khi các người đi lễ ném tiền để cầu nguyện và dâng cúng.